Marketing Nữ giới “chơi” chứng khoán tốt hơn đàn ông

Nữ giới “chơi” chứng khoán tốt hơn đàn ông

63
Nhà điều hành của JPMorgan Chase, Ina Drew, nghỉ hưu, trong sự thức tỉnh trước khoản lỗ trị giá 2 tỉ đô la của gã khổng lồ trong ngành ngân hàng này đang là một tin chấn động với nhiều lý do, nhưng một trong những lý do quan trọng nhất được đề cập là: các hoạt động giao dịch cần nhiều nữ giới hơn, chứ không phải ít hơn. Có lý do hợp lý để cho rằng nữ giới phù hợp cho công việc giao dịch hơn đàn ông.
Trường hợp Drew nghỉ hưu ở tuổi 55 không có gì khác ngoài việc mà bà phải chịu nhát gươm với vai trò như là một nhà quản lý hơn là nhà giao dịch. Nhưng trong thời đại của mình, Drew được coi là một trong những nhà giao dịch tài năng nhất trên phố Wall – nhưng, buồn thay điều đó lại không được mọi người nói đến trong thời điểm hiện tại.

Trong ngành dich vụ tài chính, vốn không mặn mà chào đón nữ giới, đặc biệt là các công việc giao dịch vẫn sặc mùi văn hóa nam giới mà cần được sắp xếp lại đáng kể và không ngưng nghỉ để đạt được bình đẳng giới. Điều này không chỉ vì chúng ta đang sống trong thế kỉ 21 và những thành kiến trong tuyển dụng này (dù là có chủ đích hay không) là sai và có thể không hợp pháp, nhưng còn vì chúng ta cũng có thể tránh được nhiều vụ giao dịch thất bại nếu tỉ lệ nữ giới tham gia vào việc ra quyết định tăng lên. Đây không phải là cuộc nghiên cứu nữ quyền vô ích. Nó chỉ là kết luận mà bạn có thể rút ra từ kết quả cuộc nghiên cứu về vấn đề này: Các chàng trai sẽ là các chàng trai: giới tính, tự tin quá mức và đầu tư cổ phiếu phổ thông.

Trong nghiên cứu vào năm 2001 của mình 2 nhà kinh tế học hành vi lỗi lạc Trrence Odean và Brad Barber phân tích dữ liệu của hơn 35.000 hộ gia đình trong một cuộc môi giới chiết khấu lớn, và quan sát các khoản đầu tư vào cổ phiếu phổ thông của nam giới và nữ giới từ tháng 2 năm 1991 đến tháng 1 năm 1997. Phát hiện vô cùng quan trọng của họ là: trung bình nam giới giao dịch với tần suất cao hơn phụ nữ tới 45%,, và sự giao dịch thái quá đó làm giảm doanh thu thuần của họ vào khỏang 2.65 điểm phần trăm 1 năm, so sánh với 1.72 điểm phần trăm của nữ giới. Nói cách khác: trung bình thì đàn ông là những nhà giao dịch cổ phiếu tệ hơn nữ giới.
Chắc chắn rằng, các nhà đầu tư các nhân, mà chúng ta có thể coi số đông của họ là nghiệp dư, không đủ kinh nghiệm để làm các phép so sánh trực tiếp với các nhà giao dịch chuyên nghiệp. Nhưng, nếu có thể được, lợi thế trong một sự so sánh như vậy sẽ nghiêng về những người nghiệp dư. Tại sao? Dẫn lời Odean và Barber:
“Chúng tôi tin rằng có một sự giải thích đơn giản và hợp lý cho số lượng giao dịch cao trên thị trường tài chính: sự tự tin thái quá”.
Thì ra là vậy, khi mà người ta càng đánh giá quá cao khả năng, kiến thức và những viễn cảnh tương lai của họ (những gì mà những nhà kinh tế học hành vi hàm ý khi dùng cụm từ “tự tin thái quá”) thì những người đó càng có thể thực hiện mọi việc dựa trên niềm tin của họ. Nam giới, những người được thể hiện trong nghiên cứu có xu hướng tự tin hơn nữ giới khi đụng chạm đến các vấn đề tài chính, do đó họ có khả năng thực hiện nhiều giao dịch hơn và nhiều khả năng tự làm tổn thương chính họ hơn.
Chúng ta chỉ có thể nghĩ rằng những nhà giao dịch chuyên nghiệp chỉ hơi tự tin hơn những nhà giao dịch nghiệp dư trung bình
Tuy nhiên cần giữ trong tâm trí rằng một sự thiếu tự tin về các vấn đề tài chính không thực sự đồng nghĩa rằng phụ nữ ít hiểu biết về vấn đề, hay ít khả năng để thành công trong công việc kinh doanh mang tính chất hỗn loạn này. (Có những nghiên cứu khác ngoài nghiên cứu của Odean và Barber cho rằng điều ngược lại là chính xác). Hầu hết, nó có nghĩa rằng họ có xu hướng sâu sắc hơn, vốn hiếm khi là một điểm tồi tệ, dù cho là ở nhịp độ cao. Gần 20 năm trước tạp chí Money có một bài viết với dòng tựa đề, “Tại sao phụ nữ có thể thông minh hơn đàn ông về vấn đề tiền bạc”. Câu chuyện đã nêu ra chi tiết 5 cách mà phụ nữ bằng bản năng của mình, có xu hướng vượt trội nam giới khi mà họ đang hoạt động trên lĩnh vực ở một mức độ khác:
Một là :Họ nhanh hơn trong việc thừa nhận sự thiếu hiểu biết
Hai là : Họ có xu hướng tìm kiếm sự giúp đỡ và lời khuyên từ người khác
Ba là : Họ giỏi hơn trong việc định ra những mục tiêu cụ thể
Bốn là : Họ làm “bài tập về nhà” nhiều hơn
Năm là : Họ nhìn chung là cẩn thận hơn với các rủi ro
Đặc điểm cuối cùng, một cách rõ ràng là đặc biệt thiếu ở JP Morgan Chase , nhưng một sự cải thiện về cả năm tố chất trên sẽ là dấu hiệu tốt cho Giám đốc điều hành mới của tập đoàn này.

Theo Vân Anh