Ngành bán lẻ trong nước đang gặp những khó khăn gì?

Cạnh tranh không lành mạnh của đối thủ nước ngoài, chi phí mặt bằng cao, nhân viên chưa đạt chất lượng, đội ngũ gián tiếp lớn là những vấn đề chính đang cản trở sự phát triển hệ thống phân phối – bán lẻ 

Cạnh tranh không lành mạnh từ đối thủ. Các DN PP – BL nội đang phải cạnh tranh khốc liệt với DN có vốn đầu tư nước ngoài như Metro, Big C, Lotte, Parkson,… Nhiều DN đã đưa ra các chiêu cạnh tranh không lành mạnh như bán phá giá, lôi kéo nhân sự cao cấp, quảng cáo sai sự thật,… để triệt hạ đối thủ 

Chi phí mặt bằng cao. Chi phí mở cửa hàng mới tại Việt Nam luôn được đánh giá là rất cao so với khả năng của DN cũng như các khu vực khác. Chi phí thuê địa điểm, nội thất trang trí cũng được xếp ở mức cao.

Thiếu đào tạo chuyên sâu. Theo thống kê, các doanh nghiệp PP – BL chủ yếu đào tạo kỹ năng chung, chưa đào tạo chuyên sâu phù hợp với đặc thù của từng loại hình bán lẻ.
Mức độ ứng dụng trong ngành công nghệ thông tin trong kinh doanh còn đơn giản. Nhân viên chưa làm quen với hệ thống trao đổi dữ liệu cao cấp mà chủ yếu là điện thoại và hệ thống máy tính phổ thông.

Thiếu hụt nhân sự cao cấp. Nhân sự phục vụ cho ngành bán lẻ chủ yếu vẫn là nhân viên tiếp thị, bán hàng. Những cán bộ cao cấp xây dựng kế hoạch và chiến lược phát triển cho công ty vẫn còn rất thiếu.

Bộ phận gián tiếp lớn
Ngoài những khó khăn kể trên, DN PP – BL còn vướng phải nhiều khó khăn về chính sách, khung pháp lý và tầm nhìn còn hạn chế, chưa kịp thích ứng với thị trường cạnh trạnh hiện đại.

Theo Trang Lam