Việc tập đoàn sản xuất xe hơi lừng danh thế giới GM quyết định ngừng quảng cáo trên Facebook đặt ra câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp quan tâm là liệu Facebook có thực sự giúp họ bán được nhiều sản phẩm hơn?
Tập đoàn sản xuất xe hơi lừng danh thế giới GM dự định ngừng quảng cáo trên Facebook sau khi nhận thấy các quảng cáo trả phí tại website này không tác động nhiều đến việc tiêu dùng của khách hàng.
Tuy nhiên GM cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục đưa sản phẩm lên Facebook nhưng chỉ là trên các trang miễn phí của Facebook. Nhiều công ty khác cũng quảng cáo trên các trang trang này.
Động thái này của GM đặt ra câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp quan tâm là liệu Facebook, một trong những nhà quảng cáo lớn nhất nước Mỹ có thực sự giúp họ bán được nhiều sản phẩm hơn và diễn ra đúng vào thời điểm Facebook chuẩn bị phát hành IPO, đợt IPO ước tính sẽ khiến giá trị của tập đoàn lên tới 104 tỷ USD. Trong khi đó, hai tuần qua, các nhà điều hành đã nỗ lực thuyết phục nhà đầu tư rằng, hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ có giá trị tuyệt vời.
Quyết định của GM làm dấy lên những nghi vấn rằng liệu Facebook có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng doanh thu 88% như năm 2011. Trước đó, Facebook cho biết doanh thu quảng cáo của họ trong quý đầu tiên giảm 7,5% so với quý trước và đưa ra nguyên nhân là “xu hướng mùa vụ” trong khi lượng người dùng Facebook tại khu vực ngoài nước Mỹ cao hơn mà hoạt động quảng cáo lại trầm lắng hơn.
Theo hãng truyền thong Kantar, năm ngoái, họ đã trả 10 triệu USD cho các quảng cáo tại Facebook – một phần nhỏ trong tổng số 1,8 tỷ USD chi phí quảng cáo tại Mỹ của tập đoàn và cũng không thấm vào đâu so với 3,7 tỷ USD doanh thu năm 2011 từ hoạt động của cáo của Facebook. Nhưng họ lại đầu tư 30 triệu USD để xây dựng, duy trì và quản lý các nội dung các trang web của mình quảng cáo miễn phí trên Facebook.
Giám đốc Marketing của GM, ông Joel Ewanick cho biết, “Chúng tôi chắc chắn sẽ phải điều chỉnh lại hoạt động quảng cáo của mình trên Facebook mặc quảng cáo trên các trang miễn phí của Facebook khá quan trọng và có thể mang lại hiệu quả”. Cả năm trước, ông Ewanick đã rất nỗ lực trong việc tái cấu trúc lĩnh vực quảng cáo của tập đoàn để cắt giảm hàng tỷ USD các khoản chi phí.
GM đã bắt đầu định lại giá trị chiến lược quảng cáo trên Facebook vào đầu năm nay sau khi đội ngũ các nhà marketing của tập đoàn đặt ra nghi vấn về hiệu quả của các quảng cáo trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này. Ông Ewanick và các nhà điều hành khác của GM đã gặp các nhà lãnh đạo của Facebook thảo luận về những lo ngại của họ kết quả của cuộc gặp không thực sự thuyết phục. GM cho rằng, mạng xã hội toàn cầu này có lượng người dùng quá lớn và không thể tập trung thu hút được đối tượng khách hàng. Trong khi đó Facebook thì cho rằng GM có quá nhiều tổ chức quản lý hoạt động quảng cáo trên website.
Hồi đầu tháng, một nhà điều hành quảng cáo hàng đầu của tập đoàn Kia Motors đặt ra câu hỏi về giá trị thực của quảng cáo Facebook trong hoạt động bán hàng của họ.
Nate Elliott- chuyên giá phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Forrester cho biết: “Có nhiều công ty từ lĩnh vực điện tử tiêu dùng đến dịch vụ tài chính cho biết họ không còn chắc chắn Facebook là nơi tốt nhất cho hoạt động quảng cáo của họ- đây là một thực tế gây sốc đối với nhà quảng cáo hàng đầu thế giới này.
Theo VEF