Làm thế nào để thiết kế nền tảng của bạn có khả năng tự quảng cáo cho chính mình ?
Vì sao người dùng lại nói về sản phẩm của bạn? Chỉ có thể có hai lí do, hoặc sản phẩm của bạn rất tuyệt vời,hoặc nó giúp người dùng làm những việc mà họ chưa bao giờ cho là có thể. Nhưng người dùng sẽ không muốn phải nói về sản phẩm của bạn suốt ngày. Vậy cách để đảm bảo khách hàng sẽ quảng bá cho sản phẩm của mình mà không cần nói về nó là tạo nên một nền tảng có khả năng tự chào hàng.
Có một điều ai cũng biết là mọi người thích nói về bản thân hơn là một sản phẩm trực tuýet nào đó. Cứ đảm bảo được là họ sử dụng dịch vụ của bạn để nói về chính mình.. Bộc lộ bản thân là mong muốn bản năng của loài người và internet đã cung cấp một thị trường khán giả toàn cầu để phục vụ nhau cầu đó. Một dịch vụ sẽ dễ dàng được người dùng ưa chuộng và đón nhận, nếu nó cho phép người dùng:
Thể hiện bản thân một cách sáng tạo
Truyền tin về việc đó theo cách dễ dàng nhất
Hãy giúp đỡ người dùng tạo ra và giới thiệu một cái gì đó thật tuyệt vời:
Tâm lí này được minh chứng rõ ràng trong ví dụ về trường hợp của youtube, nó đã phát triển tới tầm vóc khổng lồ khi những người dùng bắt đầu tạo và tải video của họ, kết nối toàn cầu. Drawsomething là một dịch vụ khác lan truyền khá nhanh nhờ người dùng có thể dễ dàng sáng tạo với nó. Instagram cho phép người dùng có các bức ảnh với hiệp ứng đẹp chỉ bằng 1 camera rẻ tiền và upload nó rộng rãi. Trong tất cả các trường hợp này, sự lan truyền mạnh đều tạo ra nhờ vào giá trị cốt lõi của dịch vụ.
Giúp người dùng sáng tạo khi đang quản lí
Một dịch vụ có thể không cho phép người dùng sáng tạo trong những cách mới mẻ, nhưng vẫn có khả năng giúp người dùng bộc lộ cá nhân theo một số cách nhất định. Twitter tăng trưởng liên tục với lượng tweeters có người theo dõi lớn, điều này cũng được thúc đẩy do các tweeter mong muốn trở thành một loa truyền tin cho rất nhiều người khác về những thông tin mà họ quan tâm. Rất nhiều công cụ quản lí một cách sáng tạo như Paper.li hay Scoop.it phát triển với mô hình tương tự. Theo một cách nào đó, ngay cả sự lan truyền của Groupon cũng dựa phần nào đó vào mô hình này ( bên cạnh các ưu đãi và deal giảm giá) khi mà một vài khách hàng bắt gặt những deal thú vị và chia sẻ chúng với bạn bè của họ.
Khi mà sự chia sẻ tăng lên, những sáng tạo trong quá trình chọn lọc và chia sẻ sẽ làm thay đổi cán cân và dần biến khách hàng thành những người đóng góp cho mạng lưới UGC.
Khi người dùng tự quảng bá cho bản thân, những cơ hội mới sẻ mở ra với bạn
Theo như Ben Rattray, sáng lập của Change.org, thì thành công của việc Change.Org ra mắt chủ yếu là nhờ một người phụ nữ ngồi trong hàng café internet ở Cape Town, South Africa muốn sự quan tâm của thế giới về một điều mà cô ấy đam mê. Cô ấy bắt đầu một chiến dịch chống lại “ hiếp dâm sửa sai” (một hủ tục của châu phi cố ép những người đồng giới thành “thẳng” ) để kêu gọi hành động của chính phủ. Chiến dịch đã thu được 170 ngàn chữ kí từ mọi người trong hơn 160 quốc gia, được truyền thông phủ sóng rộng rãi, một cuộc phản đối offline ở Johannesburg mà rồi dần dẫn đến Ủy ban Điều Tra Quốc ra phải trực tiếp nghiên cứu về vấn đề. Nó không chỉ thu được rất nhiều sự ủng hộ về một vấn nạn thực tế, một chiến dịch đơn lẻ của một cá nhân không nổi tiếng đã phát triển ra cả toàn cầu.
Mặt trái … Một câu chuyện mạng xã hội
Đây là vấn đề với việc tạo ra một buổi biểu diễn cho khách hàng. Cho phép người dùng tạo ra và quảng bá một cái gì đó, quá trình sáng tạo lẽ ra rất đơn giản. Càng dễ sáng tạo và quảng cáo, thì càng dễ thu hút người dùng. Nhưng mặt trái của nó là, người dùng càng dễ dàng đóng góp thì lại càng dễ rối loạn xảy ra trong hệ thống. Và các rối loạn này có thể ảnh hưởng đến toàn bộ nền tảng.
Một trong những lí do Myspace được đón nhận nhanh chóng là sai sót kĩ thuật cho phép người dùng nhập code HTML vào trang cá nhân của họ và thay đổi giao diện tùy thích. Người dùng thích điều này vì nó cho phép họ thể hiện bản thân. Teeny Boopers người chẳng biết tí gì về coding bắt đầu trao đổi các đoạn code để trang thông tin của họ trông bắt mắt hơn. Myspace, hào hứng về việc người dùng thích tự thể hiện bản thân, quyết định không sửa sai sót này. Qua thời gian, mọi thứ trở nên hỗn loạn khi mỗi trang cá nhân đều trông khác nhau, đầy quảng cáo rác và vô lí. Các danh mục chính thực sự là ác mộng. Hơn thế nữa, vì phần lớn người dùng chẳng hiểu mấy về HTML, có rất nhiều lỗi và trang hỏng trên website. Điều này dần khiến người dùng từ bỏ MySpace.
Bebo nhận thức được vấn đề và cho phép người dùng được sáng tạo bằng photoshop thay vì HTLM, tính năng này hẳn là dễ dàng hơn và ít trang lỗi bị tạo ra hơn. Cá nhân hóa các trang thông tin dần trở thành một trào lưu. Mặc dù nó tạo điều kiện để thể hiện bản thân nhưng dần dần nó làm giảm sự quan trọng của nền tảng gốc và làm cho việc sử dụng rất khó khăn. Cuối cùng thì, chẳng hề ngạc nhiên khi những mạng xã hội chiến thắng là những mạng không cho thay đổi trang thông tin bằng các công cụ cá nhân hóa và cung cấp các cách khác để người dùng bộc lộ bản thân.
Thiết kế phục vụ cho việc thể hiện bản thân
Vậy ta phải làm gì để thiết kế phù hợp với việc thể hiện bản thân? Một vài gợi ý cho bạn dưới đây có thể rất có ích:
1. Kích hoạt tính năng hành động sáng tạo, mục tiêu với một cú nhấp chuột
Tính năng của việc “có thể giới thiệu” sự thể hiện bản thân trên nền tảng của bạn. Bầu chọn là thể hiện quan điểm cá nhân nhưng không mang tính “ giới thiệu”. Cho các hoạt động sáng tạo, hãy giảm các bước cần thiết. Có ít nhất một hành động chỉ cần một click chuột. Thông thường, chia sẻ với 1 click chuột. Hãy thúc đẩy những hành động như vậy.
2. Liệu nó có làm thay đổi cái nhìn cơ bản và sự nhất quán và của nền tảng này?
Bạn sẽ không muốn một trang Myspace thứ hai.Cho vấn đề này, bạn thậm chí còn không muốn những biến dạng của Android ( các nhà phát triển làm việc trên các phiên bản khác nhau, các loại máy khác nhau hỗ trợ các phiên bản khác nhau). Hãy xác định những gì có thể thay đổi và những gì không thể biến đổi.
3. Cung cấp một cách chia sẻ đơn giản đến nhiều kênh khác nhau
Cung cấp một cách chia sẻ đơn giản không chỉ với nền tảng của riêng bạn nhưng còn cả với các nền tảng khác. Chỉ với 1 click chuột thôi.
4. Thiết kế tính năng 1 click chuột ( thay đổi) để chia sẻ trên di động
Chia sẻ các accounts để có thể sáng tạo trên di động
5. Biến người dùng thành người sáng chế
Quora và StackOverflow sử dụng một sản phẩm vô cùng đơn giản để biến khách hàng thành người sáng chế khi bán hàng.
Điểm mấu chốt: Nếu bạn muốn khách hàng quảng bá sản phẩm lên toàn cầu, hãy tự hỏi chính mình “Họ sẽ được lợi gì”. Lợi ích tiền bạc thì không đáng kể. Nhưng đánh vào tâm lí bản năng của con người là muốn thế hiện, đó là cách để dịch vụ của bạn có thể lan truyền với tốc độ chóng mặt.
Thể hiện bản thân là cốt lõi tại sao tôi và bạn dành quá nhiều thời gian tạo ra các thứ (tweets, status updates, ảnh, bài post trên blog) trên mạng. Các khách hàng của bạn cũng đâu có khác gì đâu?
Theo strategy