Cuộc dua phát triển nội dung trong truyền thông internet

Thị trường truyền thông internet đang ngày càng phân hóa thành 2 nhóm công ty độc lập.
Ngành internet luôn tồn tại một niềm tin “Nội dung là vua”, vì thêm bài viết là thêm người dùng và thêm lượt xem, dẫn đến việc có thêm quảng cáo. Nếu tóm tắt những đường đua chính trong cuộc đua phát triển nội dung của các ông lớn trong năm 2012 thì đó là Google, Video và Mobile.

Đua giành người dùng
Theo số liệu của Công ty khảo sát Cimigo (Việt Nam), 92% người sử dụng internet có dùng Google. Tầm ảnh hưởng của Google chưa dừng lại ở đó. Lượng truy cập của một website phụ thuộc rất lớn vào thứ hạng của website đó trên các kết quả tìm kiếm liên quan của Google. Vì vậy, một website không chỉ xây dựng nội dung để phục vụ cho người dùng, mà phải phục vụ cho cả những thuật toán tìm kiếm của Google nữa.

Bên cạnh Google, video cũng là một hình thức hấp dẫn. Theo Hãng nghiên cứu công nghệ thông tin ComScore (Mỹ), 89,8% người sử dụng internet tại Việt Nam có xem video. Đối với các website thì video là một nội dung rất tốt để tăng thời gian người dùng lưu lại trên website, qua đó thu hút thêm quảng cáo. Trang tin 24h trong khoảng 2 năm nay được xem là dẫn đầu trong nội dung “video bàn thắng bóng đá”. Trong tháng 6.2012 khi Euro diễn ra, chuyên mục Bóng đá của 24h có đến 210 triệu lượt xem. Cũng trong báo cáo của Comscore thì Youtube là website video được xem nhiều nhất tại Việt Nam, sau đó đến Vnexpress. Bà Chung Thị Minh Thu, Phó Giám đốc Kinh doanh miền Nam của FPT Online, chia sẻ sắp tới FPT Online sẽ có nhiều gói sản phẩm và định dạng quảng cáo để phát huy số lượng độc giả lớn trên nội dung video của mình.
Trong khi đó, mobile web luôn là một ẩn số với thị trường Việt Nam, cho đến “phát súng lệnh” đầu tiên: VC Corp cho biết trong tháng 6.2012 tổng lượt người truy cập vào hệ thống site của mình từ mobile là 9 triệu người. Theo số liệu của FPT Online, thì thời gian và số lượng đọc tin của độc giả trên mobile web không hề thua kém độc giả truyền thông trên máy tính. Từ đó, VnExpress và đơn vị chủ quản FPT Online đặt nhiều kỳ vọng vào mảng mobile web, vốn đang được tăng cường đầu tư – khi một phần không nhỏ độc giả của VnExpress là Việt kiều trên thế giới, nơi mà xu hướng mobile web đã rất thịnh hành. Đó là cơ sở để FPT Online tự tin đặt mục tiêu 180 triệu lượt xem trên mobile tính đến cuối năm 2012, theo chia sẻ của ông Đinh Lê Đạt, phó Tổng giám đốc FPT Online.

Tìm cách kiếm tiền
Có nhiều nội dung và độc giả chưa chắc đã thu được nhiều tiền. Trường hợp điển hình là trang nghe nhạc trực tuyến nhaccuatui.com. Đây là website nghe nhạc lớn thứ 2 tại Việt Nam (sau Zing Mp3) nhưng doanh thu cũng không cao.

Những công ty internet nhiều kinh nghiệm như VC Corp, FPT Online và VNG chắc chắn hiểu rất rõ điều này, và một giải pháp chung cả 3 bên cùng sử dụng đó là: xây dựng mạng lưới quảng cáo của riêng mình. Mạng lưới quảng cáo là một hình thức quảng cáo trong đó người quảng cáo không chỉ mua hiển thị quảng cáo trên một website, mà trên cả một hệ thống website dựa vào logic mục tiêu định sẵn: cùng chủ đề nội dung, cùng nhóm đối tượng hay tối ưu hóa lượt click quảng cáo. Ra mắt đầu tiên là hệ thống Admicro của VC Corp từ năm 2008. Admicro khai thác quảng cáo trong một hệ thống gồm 20% các website là do VC Corp tự xây dựng và 80% là các trang khác giao cho họ độc quyền khai thác quảng cáo. Với cách tiếp cận này, VC Corp có thể tăng trưởng doanh thu và thoát khỏi áp lực phải tăng trưởng nội dung tương ứng. Tương tự, FPT cũng có mạng lưới quảng cáo riêng Eclick, VNG có True Click.
Ngoài 3 mạng lưới quảng cáo trên, thị trường còn tồn tại khá nhiều lựa chọn khác như: Google Ad Network, VietAd.vn, Vatgia Ad, AdBay.vn…

Có thể thấy, thị trường truyền thông internet đang ngày càng phân hóa thành 2 nhóm công ty độc lập. Một nhóm gồm các đơn vị sản xuất nội dung (các báo mạng, diễn đàn…) là đơn vị nắm người dùng. Nhóm còn lại gồm các đơn vị khai thác quảng cáo với nhiều kinh nghiệm và công nghệ khai thác quảng cáo.

Theo stratgy