Trong khi doanh thu quảng cáo truyền thống (banner, pop up…) không ngừng lao dốc, người dùng doanh nghiệp cũng quay lưng lại vì hiệu quả thấp thì các hình thức quảng cáo mới trên internet đang “xoay xở” và tìm hướng đi mới, cách thức mới.
Thời cơ quảng cáo trên ảnh
Nắm bắt được xu hương hiện đại của các bạn trẻ và sự đa dạng hóa về thiết bị chụp ảnh, cùng những công cụ (website) chia sẻ ảnh dễ sử dụng làm cho việc đăng tải và chia sẻ ảnh không thể dễ dàng hơn.
Kết quả cuộc thăm dò mới nhất của Microsoft về ‘gia đình và công nghệ năm 2011’ đã chỉ ra rằng tại Châu Á, Việt Nam là nước duy nhất có xu hướng chia sẻ hình ảnh, 38% lượng người được hỏi đã chọn đây là cách thức hàng đầu của họ để chia sẻ thông tin với người thân. Thông qua mạng xã hội, Facebook, diễn đàn, forum… việc chia sẻ thông tin bằng hình ảnh, nội dung chia sẻ trở nên trực quan và dễ dàng hơn cho những người đón nhận, thay vì những đoạn văn bản dài phải tốn nhiều thời gian để viết, không chỉ thế, nó đáp ứng về tính di động, có thể sử dụng ở bất kỳ đâu.
Việc up ảnh, xem ảnh và chia sẻ ảnh đã tạo ra một trào lưu vô cùng phong phú với cộng đồng bạn trẻ lớn. Chính vì vậy mà quảng cáo trên anh đang là một thời cơ cho các doanh nghiệp quảng cáo và chính cả những người dùng sở hữu ảnh có thể kiếm tiền trên kho tài nguyên rộng lớn này.
Nhận diện các thành phần trong một bức ảnh
Quảng cáo ảnh (www.quangcaoanh.com) là một dịch vụ mới cho phép nhận dạng ảnh và đưa các chiến dịch quảng cáo phù hợp vào trong hệ thống. Ví dụ khi bức ảnh chụp về con người, hệ thống sẽ đưa ra các quảng cáo về đồng hồ, mỹ phẩm, thời trang…hay khi bức ảnh có nội dung về biển cả, cảnh đẹp thì hệ thống sẽ đưa ra các chiến dịch về dịch vụ du lịch…Dịch vụ quảng cáo theo ảnh tập trung nhận dạng các thành phần trong ảnh từ đó đưa ra các thành phần theo thống kê để đưa dịch vụ quảng cáo phù hợp.
Chúng ta đã từng biết đến các dịch vụ tìm ảnh tương tự , nhận diện màu sắc ảnh…của Google, nhưng dịch vụ quảng cáo theo ảnh sẽ là một bước tiến mới hơn về công nghệ cho phép những đơn vị quảng cáo giảm được chi phí bằng cách quảng cáo trên những bức ảnh phù hợp với đối tượng hướng tới.
Ông Hồ Minh Đức – Phó TGD đơn vị Naiscorp đơn vị chủ nhiệm đề tài Công nghệ nhận dạng ảnh cho rằng “đây là một đề tài khó, đòi hỏi phải nghiên cứu các công nghệ nhận dạng và xử lý ảnh với số lượng lớn, cũng như các thống kê và nghiên cứu về quảng cáo để có thể đưa ra dịch vụ tốt nhất. Hiện tại quảng cáo ảnh mới chỉ dừng lại ở mức demo, nhưng hi vọng nó sẽ hoàn thiện trong thời gian gần nhất để phối hợp với cộng đồng mang ra một hương kinh doanh mới có lợi cho tất cả các bên trong hệ sinh thái sử dụng internet. Chúng tôi rất mong nhận được nhiều ý kiến và đóng góp của cộng đồng để giải quyết bài toán lớn này”.
Cơ hội kiếm tiền cho người dùng Internet
Chúng ta mới chỉ biết tới việc up ảnh, chia sẻ ảnh như một công cụ để giải trí chứ người dùng Internet chưa nghĩ tới việc kiếm tiền thông qua các bức ảnh đó. Khi hình thức quảng cáo trên ảnh thành công, cho phép các công cụ up ảnh như upanh.com, anhso.net…có thể tích hợp, cho phép người dùng đăng ký để có thể quảng cáo trên chính hệ thống của mình. Hệ thống quảng cáo tự động sẽ nhận dạng và chèn vào các quảng cáo mà không làm ảnh hưởng tới tổng thể của bức ảnh.
Theo thống kê của Bộ Thông tin và truyền thông, Việt Nam đứng thứ 17/20 quốc gia có đông dân sử dụng internet nhất thế giới, đứng thứ 8 khu vực Châu Á và đứng thứ 3 Khu vực Đông Nam Á. Tốc độ chia sẻ thông tin nói chung và chia sẻ ảnh nói riêng đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu.
Chính vì vậy, Việt Nam cần có những công cụ chia sẻ, quảng cáo ảnh của riêng mình. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, khai thác các giá trị kinh doanh ngay tại sân nhà thì việc kiểm soát nội dung cũng rất cần thiết cho các cơ quan chức năng. Chính vì vậy mà so với các bài toán về mạng xã hội, tìm kiếm…công cụ chia sẻ ảnh cũng cần được tạo điều kiện ngay chính sân nhà của mình ngay từ lúc này.
Theo strategy