Nếu như trước đây nhà mạng chỉ đua nhau bán máy di động cao cấp, kèm gói cước thì giờ đây cuộc đua bắt đầu chuyển sang phân khúc giá rẻ khi mà các nhà sản xuất smartphone ráo riết phổ cập hóa dòng sản phẩm này.
Smartphone giá rẻ thu hút khách hàng do được tích hợp nhiều tính năng thông minh cùng mức giá vừa túi tiền với số đông người dùng. Ảnh: Hà Mai.
Nhà khai thác di động thứ 6 của VN – Vietnamobile cho biết năm 2013 hãng sẽ triển khai kế hoạch chiến dịch khuyến mãi liên hoàn “bán sim kèm dế” để người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm dịch vụ của hãng. Theo đó, đội quân lưu động của Vietnamobile sẽ có mặt ở nhiều điểm của nhiều tỉnh thành để tư vấn và bán sim di động tới tận tay khách hàng. Hãng sẽ liên kết với một số nhà sản xuất để đưa dòng sản phẩm smartphone bình dân tích hợp sim Vietnamobile chuyển tới tay người dùng.
“Dòng sản phẩm chúng tôi nhắm đến trong chiến dịch này là các loại smartphone giá rẻ, dưới 4 triệu đồng để đáp ứng nhu cầu không chỉ ‘nghe, nói, đọc viết’ truyền thống mà còn phải là lướt web, chụp ảnh, quay video… của người dùng di động”, một đại diện của Vietnamobile tiết lộ.
Cuộc đua câu thuê bao di động bằng chiêu thức “bán bia kèm lạc” được 3 đại gia di động VinaPhone, MobiFone và Viettel triển khai từ năm 2011. Tại thời điểm ấy, 2 dòng sản phẩm điện thoại mà nhà mạng nhắm tới để câu khách là smartphone giá cao cấp (iPhone, Black Berry…) có giá bán lên tới vài chục triệu đồng hoặc sản phẩm thông thường có giá cực rẻ từ vài trăm đồng đến không quá 2 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay, xu hướng đó đã thay đổi.
Hãng viễn thông Viettel mới đây công bố sản xuất thành công dòng sản phẩm smartphone tích hợp 2 sim dành riêng cho người Việt giá chưa tới 2 triệu đồng. “Smartphone giá rẻ là xu hướng của người dùng di động, nhất là bối cảnh nền kinh tế khó khăn hiện nay. Chúng tôi sẽ tạo cho người dùng di động nhiều sự lựa chọn hơn theo túi tiền của họ”, đại diện Viettel chia sẻ.
Nguồn tin từ MobiFone cũng tiết lộ kế hoạch hợp tác với một hãng sản xuất smartphone giá rẻ để thực hiện chiến dịch “bán sim kèm dế” của mình. “Việc hợp tác này đang trong giai đoạn cuối và có thể chúng tôi thông qua ngay trong quý I”, nguồn tin này chia sẻ.
Trước đó, Beeline (nay là Gmobile) cũng liên kết với một đại gia sản xuất điện thoại khá lớn của Hàn Quốc để thực hiện chiến dịch “bán sim kèm dế”. Sản phẩm mà hãng sử dụng cho chính sách này là 2 dòng điện thoại smartphone có giá bán từ 2,5 triệu đồng đến 5 triệu đồng.
Thống kê của GfK cho thấy số lượng điện thoại chính hãng bán ra khoảng trong nước năm 2012 đạt gần 16 triệu máy với tổng doanh thu khoảng 27.000 tỷ đồng. Con số này được cho là không đạt kỳ vọng khi sức mua giảm tới 10% so với mức tăng trường 10-15% của các năm trước.
Tuy nhiên, dấu ấn của năm 2012 là sự lên ngôi mạnh mẽ của các điện thoại thông minh, đặc biệt là smartphone hoạt động trên nền tảng hệ điều hành Android. Thị phần dòng sản phẩm này vì thế đã chiếm tới 18% về số lượng và gần 50% về giá trị. Trong đó, HKPhone là hãng tích cực nhất trong việc đưa dòng sản phẩm giá rẻ ra thị trường, với một loạt mẫu có giá từ 3 triệu đồng đến 4 triệu đồng cho phép khách hàng chơi game 3D trên màn hình cảm ứng 4 inch. Các tính năng này thường chỉ có ở các sản phẩm nằm trong phân khúc có giá bán trên 7 triệu đồng.
Tiếp xu thế này, từ đầu năm, các nhà sản xuất cũng tung ra nhiều mẫu smartphone giá rẻ để đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới được coi là nở rộ trong năm 2013.
Bà Lê Thảo Trang, Giám đốc Marketing Thegioididong nhận định năm 2013, số lượng máy bán ra không tăng nhiều so với 2012. “Tuy nhiên doanh thu có thể tăng cao hơn do smartphone là xu thế của năm nay, nhất là smartphone giá rẻ. Sản phẩm cao cấp sẽ tập trung vào các tính năng màn hình dẻo, khả năng chống va đập, chống nước, trang bị kết nối không dây như sạc không dây, thẻ NFC…”, bà Trang phân tích.
Lãnh đạo HKPhone cũng cho rằng kinh tế khó khăn là cơ hội tốt cho sản phẩm điện thoại giá rẻ, trong đó các dòng smartphone tích hợp ứng dụng công nghệ cao sẽ thu hút sự chú ý của giới sành dế. Ngày 28/1 tới, hãng sẽ ra mắt điện thoại mới với kỳ vọng dẫn đầu xu thế công nghệ giá rẻ năm nay. “Không phải ai cũng sẵn sàng bỏ ra vài chục triệu đồng để mua một chiếc điện với những tính năng cũng có ở các sản phẩm giá chỉ vài triệu đồng”, vị đại diện HKPhone nhấn mạnh.
Năm nay, ngoài 72 showroom hiện có, HKPhone sẽ hợp tác với nhiều doanh nghiệp, đơn vị mở rộng kênh phân phối lên đến 200 cửa hàng, đặc biệt là tại các tỉnh vùng sâu vùng xa như Hòa Bình, Sơn La, Gia Lai, và tấn công mạnh vào thị trường phía Nam như Tây Ninh, Tiền Giang, Vĩnh Long, bên cạnh Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Hải Phòng.. “Chiến lược của chúng tôi là người nông dân cũng được dùng smartphone giá rẻ”, vị đại diện này nhấn mạnh.
Tại hệ thống FPT Shop, tình hình kinh doanh smartphone giá rẻ dịp cận Tết bắt đầu khả quan hơn. “Điện thoại thông minh giá bình dân luôn hấp dẫn người tiêu dùng do vừa có đáp ứng tốt nhu liên lạc và các yếu tố công nghệ, vừa có mức giá phù hợp với túi tiền của phần đông khách hàng. Sản phẩm này sẽ bán chạy trong thời gian tới”, ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc trung tâm phát triển kinh doanh FPT Retail chia sẻ.
Theo ông Bảo có nhiều lý do khiến ông tin tưởng vào sức hút của smartphone đó là xu hướng giảm giá khi nhiều hãng liên tiếp tục ra sản phẩm để cạnh tranh nhau và các quy định về “hạn chế” nhập khẩu điện thoại được gỡ bỏ. Bên cạnh đó, kinh tế dự báo chưa hết khó khăn cũng là nguyên nhân người tiêu dùng phải cân nhắc chọn các sản phẩm phù hợp với túi tiền của mình.
Cùng chung nhận định này đại diện HTC tại VN – ông Nguyễn Hồng Châu cũng tiết lộ bên cạnh tập trung vào thế mạnh ở những sản phẩm cao cấp, để đáp ứng phần lớn nhu cầu của khách hàng ở phân khúc cấp trung và cấp thấp, HTC sẽ đẩy mạnh dòng sản phẩm Desire series với nhiều mẫu mã và giá cả cạnh tranh hơn. Hãng cũng sẽ mở rộng kênh phân phối để những sản phẩm HTC có thể đến tay người tiêu dùng trên khắp cả nước.
Hãng nghiên cứu thị trường IHS dự đoán, đến năm 2016, smartphone giá rẻ sẽ chiếm đến 31% thị trường điện thoại di động toàn cầu. Còn thị trường smartphone nói chung trong năm 2013 sẽ đạt mức sản xuất lên đến 1 tỷ máy theo thông tin nghiên cứu từ hãng Deloitte.
Theo Hồng Anh – Minh Trí