Công đoạn làm cho công việc trở nên hấp dẫn với các ứng viên thường bị các nhà tuyển dụng bỏ qua. Điều này cũng bao gồm việc tạo ra một môi trường mà các nhân viên giỏi cảm thấy rằng họ có thể phát triển và tiếp tục đóng góp những điều có giá trị. Hầu hết mọi người giỏi tìm kiếm nhiều hơn là chỉ một công việc. Họ muốn thứ có ý nghĩa và truyền cảm hứng.
Ảnh minh họa
4. Có lí do hấp dẫn nào để họ làm việc cho bạn?
Có một người đi tìm bạn đời, anh ta đã rất thất vọng khi có người nói với anh ta: “Đầu tiên anh cần phải xác định chính xác cô ấy như thế nào và tất cả các đặc điểm của cô ấy”. Anh ta đã bận rộn tíu tít với việc xác định người bạn đời của mình.
Vài tuần trôi qua mà vẫn không có kết quả. Thất vọng, anh ta đến tìm gặp tôi và nói: “Ồ, tôi đã xác định một đối tác hoàn hảo bằng mọi cách mà bây giờ có tìm được đâu”.
Tôi nói: “Anh hãy tưởng tượng rằng anh đang đi trên phố, và hướng đối diện anh là một đối tác hoàn hảo. Câu hỏi anh cần đặt ra là: “Cô ấy có thấy bạn hấp dẫn không?”.
Tuyển dụng cũng thế. Bạn sẽ cần nỗ lực tạo ra một môi trường và cơ hội tốt cho các ứng viên, để đảm bảo rằng vị trí mà họ đang mong muốn thực sự hấp dẫn.
5. Bạn có sử dụng cách tiếp cận có hệ thống để chọn ứng viên tốt nhất?
Đừng tin rằng bạn có khả năng bẩm sinh để chọn các ứng viên thích hợp, điều này chỉ hiệu quả nếu bạn là một chuyên gia tuyển dụng, còn không, bạn sẽ rất dễ mắc sai lầm.
Tuyển dụng cũng giống như giai đoạn “tìm hiểu” trong tình yêu. Mọi người đưa ra hành vi và bộ mặt tốt nhất, còn khi đã hết tuần trăng mật, chúng ta phải đối mặt với… con người thực.
Vì thế, hãy tạo ra một hệ thống các hoạt động và câu hỏi có thể đánh giá được kiến thức và khả năng của ứng viên. Hệ thống hóa quá trình để bạn có thể vận hành nó chính xác và ổn định.
6. Bạn có thể truyền đạt giá trị của tổ chức như thế nào?
Hầu hết mọi người không tin điều này cho đến khi họ bắt đầu tính chi phí đào tạo, mất năng suất và cơ hội và thời gian để phỏng vấn, lựa chọn các ứng viên đó. Chưa kể đến thời gian, chi phí trong quá trình tuyển dụng tiếp theo.
Sẽ rất quan trọng để hiểu lí do mọi người bỏ việc khi họ mới bắt đầu. Một trong những lí do chủ yếu là vì công việc thực tế không giống như công việc được mô tả. Hoặc có thể công việc thì rõ ràng, nhưng môi trường văn hóa không phù hợp với họ. Họ có thể tìm kiếm môi trường mà có cơ hội thăng tiến hoặc được thưởng nhiều khi đạt được kết quả tốt.
Hãy chắc chắn rằng bạn truyền đạt môi trường văn hóa của bạn và cơ hội lâu dài trước để họ biết mọi việc sẽ như thế nào và điều họ có thể mong đợi trong 12 tháng tới hoặc hơn nữa.
7. Bạn có các tiêu chí đánh giá rõ ràng?
Có một câu nói rằng: “Nếu bạn có thể đo lường được nó, bạn có thể cải thiện nó”, vì thế hãy chắc rằng bạn có thể kiểm soát tất cả các khía cạnh về cách làm việc của nhân viên mới.
Các tiêu chí đánh giá công việc rõ ràng cũng quan trọng ngang với việc tự kiểm soát xem công việc có được làm tốt hay không.