Kiến thức quản trị Không cần vốn vẫn có thể khởi nghiệp

Không cần vốn vẫn có thể khởi nghiệp

11
Có lẽ phải đến 9 trong số 10 người khởi nghiệp đều cho rằng phải có vốn mới có thể bắt đầu kinh doanh. Song thực tế, sự kiên trì, chăm chỉ và nỗ lực còn quan trọng hơn cả tiền bạc.


Ảnh minh họa

Bạn có một ý tưởng lớn. Bạn có niềm đam mê. Bạn có một bản kế hoạch kinh doanh. Bạn có thể nhìn thấy sự thành công trong tương lai. Và tất cả những gì bạn cần là một số vốn để bắt đầu, đúng không?

Không thể phủ nhận việc có nhiều tiền sẽ khiến cho bạn khởi nghiệp kinh doanh dễ dàng hơn, song bạn vẫn có thể tạo ra một sản phẩm nào đó, hoặc thậm chí là mở công ty mà không cần đến các nhà đầu tư hay các khoản tín dụng ngân hàng.

Dưới đây là 4 yếu tố quyết định sự thành công của một người khởi nghiệp:

1. Sự kiên trì là nguồn lực quan trọng nhất

Dĩ nhiên là bạn cần có một ý tưởng cốt yếu làm nền tảng, nhưng đó chỉ là bắt đầu. Điều quan trọng là bạn phải kiên trì với ý tưởng đó để có thể vượt qua những trở ngại trên con đường khởi nghiệp, đứng dậy sau vấp ngã và nắm bắt mọi cơ hội.

Trang web đầu tiên của Mark Zuckerberg đã bị trường Harvard gỡ xuống. Sir James Dyson phải xây dựng hơn 5.000 mô hình máy hút bụi trước khi tạo ra một cái máy có thể hoạt động được. Henry Ford đã không thành công trong ngành công nghiệp xe ô tô cho đến lần cố gắng thứ 4. Thomas Edison đã thử 10.000 lần trước khi chế tạo thành công chiếc bóng đèn điện dây tóc đầu tiên.

Các mô hình kinh doanh ít khi nào tồn tại được với nguyên mẫu ban đầu. Kiên định với mục tiêu ban đầu nhưng hãy linh hoạt trong cách thực hiện chúng. Đừng sợ khi phải chuyển hướng hoặc khám phá một lãnh địa mới một cách nhanh chóng. Hãy để thị trường dẫn lối cho bạn và kiên định để thành công.

2. Có sự cởi mở, gần gũi với khách hàng

Bạn có một ý tưởng tuyệt vời không có nghĩa là các khách hàng tiềm năng của bạn cũng nhận thấy điều đó. Điều quan trọng là bạn phải tạo dựng được hình ảnh, phong cách và văn hoá doanh nghiệp thân thiện để khách hàng cảm thấy thoải mái khi mua hàng của bạn.

Các công ty khởi nghiệp thường thấy cần thiết phải hành động như thể họ là một doanh nghiệp tầm cỡ. Điều đó cũng tốt, nhưng sẽ thông minh hơn nếu bạn làm theo cách ngược lại, đặc biệt là khi sự thành công của bạn lệ thuộc vào các doanh nghiệp nhỏ khác. Một ngôi vị khiêm tốn có thể sẽ phù hợp với bạn hơn.

Hãy luôn nhớ rằng hình ảnh doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở website hay tấm danh thiếp của bạn. Bất cứ khi nào có thể, hãy tiếp xúc với những người đang hoạt động cùng ngành với bạn. Lắng nghe họ thật chăm chú, cóp nhặt những thuật ngữ chuyên môn và những nhu cầu phát sinh. Cuối cùng, bạn phải đặt mình vào vị trí của khách hàng để tạo dựng mối quan hệ và bán hàng hiệu quả.

3. Chăm chỉ, nỗ lực còn quan trọng hơn cả tiền bạc

Các nhà đầu tư thường bị thu hút bởi sự thành công. Chỉ cần người sáng lập có nhiều thành tích trong quá khứ là các nhà đầu tư sẽ sẵn sàng rót vốn. Nếu bạn không có bảng thành tích như thế thì số vốn ban đầu sẽ phải do bạn tự bỏ túi ra.

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn đã đi vào ngõ cụt. Làm việc chăm chỉ có thể giúp bạn chứng minh rằng ý tưởng của bạn có thể thành hiện thực. Nó cho thấy sự tiến bộ của bạn, rằng bạn đang tiến về phía trước mà không cần phải mạo hiểm bỏ ra một số vốn. Làm việc chăm chỉ cũng có giá trị gấp nhiều lần so với những “lời hứa” bạn nói với nhà đầu tư. Các nhà đầu tư luôn luôn bị thu hút bởi điều này hơn là viễn cảnh mà bạn vẽ ra, vì vậy hãy làm việc cật lực và chăm chỉ.

4. Lợi nhuận nói lên tất cả

Không có cách nào tốt hơn để tạo dựng và duy trì quyền kiểm soát số phận của chính mình bằng việc tạo ra lợi nhuận càng sớm càng tốt.

Công ty game Zinga (từng nổi tiếng với game Farmville – Trò chơi nông trại) đã phải chấp nhận làm các chương trình quảng cáo với chất lượng thấp để có lợi nhuận ngay từ những ngày đầu. Zinga đã dần trở nên chọn lọc hơn với chính sách quảng cáo của mình, nhưng ý tưởng ban đầu để có lợi nhuận đã giúp Zinga – giờ đây là một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD – có cơ sở để kêu gọi vốn và vẫn nắm quyền kiểm soát.

Không phải mọi doanh nghiệp đều có thể vận hành với số vốn ban đầu bằng 0, nhưng công nghệ hiện đại ngày nay đã phần nào loại bỏ một số rào cản và tạo sân chơi công bằng hơn cho các doanh nghiệp. Trong thế giới kinh doanh ngày nay, ưu thế thuộc về các doanh nghiệp biết sáng tạo, có tham vọng và sẵn sàng thích nghi với mọi hoàn cảnh. Vì thế nếu bạn có một ý tưởng mới và một bản kế hoạch, hãy thực hiện chúng ngay. Đừng chờ đợi đến khi có vốn.

Theo Entrepreneur/hoclamgiau