Kiến thức quản trị 3 lý do khiến sự nghiệp “tụt lùi”

3 lý do khiến sự nghiệp “tụt lùi”

35
Nếu tư duy đúng đắn có thể đưa bạn tới sự vĩ đại, thì tư duy sai có thể làm tê liệt các tham vọng của bạn dù bạn có thông minh, được học hành đầy đủ và có động lực đến thế nào. Vì thế, đừng để tương lai và sự nghiệp của bạn tụt lùi chỉ bởi những tư duy sai lệch dưới đây.
Ảnh minh họa

Nhiều người trong số chúng ta tin rằng thành công trong sự nghiệp bắt nguồn từ những kỹ năng, các mối liên hệ và hành vi – những việc bạn làm và những người bạn quen biết. Nhưng theo Dharmesh Shah – CEO của HubSpot, mặc dù những yếu tố trên chắc chắn là rất quan trọng, nhưng thực ra chúng lại xuất phát từ một thứ ít rõ ràng nhưng lại vô cùng thiết yếu – tư duy đúng đắn. Ông cho rằng cách bạn suy nghĩ là điều kiện tiên quyết đối với việc đạt được những điều tuyệt vời.
Điều ngược lại có đúng không? Nếu tư duy đúng đắn có thể đưa bạn tới sự vĩ đại, thì tư duy sai có làm tê liệt các tham vọng của bạn dù bạn có thông minh, được học hành đầy đủ và có động lực đến thế nào? Có. Deepak Chopra lập luận rằng sự nghiệp của nhiều người “bị cản trở bởi những niềm tin và quan điểm mà họ chọn”.
Vậy đâu là những rào cản tinh thần phổ biến nhất mà mọi người dựng lên và làm cản trở tiến bộ nghề nghiệp của họ?
1. Kỳ vọng thấp
Để tránh cho bản thân khỏi nguy cơ thất bại đau đớn, nhiều người đã đặt ra tầm nhìn thấp hơn. Vấn đề là: Bạn phải đặt ra mục tiêu cao thì mới đạt tới tiềm năng của bạn, vì vậy thà chịu nguy cơ thất vọng còn hơn là đặt cược thấp vào bản thân trước cả khi bạn bắt đầu làm.
Chopra cho hay: “Hầu hết mọi người cảm thấy không an toàn và không chắc chắn. Họ muốn cảm thấy an toàn, và họ nghĩ bằng cách hạ thấp các kỳ vọng, cảm giác an toàn sẽ tới với họ. Điều đó không đúng. Đặt ra kỳ vọng quá thấp sẽ khiến bạn bị mắc kẹt trong những công việc có ít khả năng phát triển thành những thứ đáng giá hơn”.
2. Tìm kiếm sự chắc chắn
Trong cuộc đời này, bạn sẽ không thể có được sự chắc chắn dù bạn có làm gì. Chopra viết rằng: “Cuộc sống không có gì chắc chắn cả, và phần lớn mọi người cảm thấy không thoải mái với điều này, họ cố nắm lấy sự chắc chắn khi họ không nên như vậy. Họ đi theo quan điểm của những người xung quanh họ, tới làm việc ở những nơi họ được kỳ vọng sẽ làm ở đó và chỉ cảm thấy an toàn khi họ phù hợp với vị trí đó. Thế nhưng, thành công thực sự được tạo dựng nhờ việc sống hòa bình với với sự không chắc chắn, biến những thứ không biết thành vùng đất của khả năng sáng tạo”.
3. Quên mất việc phát triển
Khi nhìn lại đằng sau, thật dễ thấy chúng ta đã thay đổi nhiều đến thế nào. Nhưng khi nhìn về phía trước, thì có một điều kỳ lạ xảy ra – chúng ta đột nhiên không biết đến thực tế rằng sự phát triển là một quá trình liên tục. Chắc chắn là bạn đã thay đổi nhiều thế nào so với 10 năm trước thì bạn sẽ còn thay đổi nhiều như thế trong 10 năm kế tiếp. Hãy ngừng việc đánh giá thấp những điều bạn có thể đạt được.
Chopra viết rằng: “Sự nghiệp tuyệt vời được tạo dựng dựa trên sự phát triển. Thấy được tiềm năng của chính mình không phải là việc dễ, nhất là khi bạn còn trẻ. Nhưng sẽ là sai lầm nếu bạn không thấy được rằng mình sẽ phát triển, điều đó có nghĩa là tương lai của chính bạn (dù đang nằm ngoài tầm với của bạn) có thể đem lại những thứ to lớn. Những việc bạn có thể làm hôm nay, những điều bạn biết và tầm nhìn của bạn đều là tạm thời, và đang chờ quá trình phát triển bí ẩn”.

Theo hoclamgiau