Alibaba gia nhập sẽ khiến thương mại điện tử Việt Nam sôi động hơn

Theo ông Lê Thiết Bảo, Giám đốc Marketing và TMĐT Bibomart, trước sự kiện Alibaba thâu tóm Lazada, thương mai điện tử Việt Nam cần phải thực tế, không nên lo sợ mà chỉ cần làm tốt việc của mình vì “nước lên thuyền lên”.


Ảnh minh họa

Ông Bảo cho rằng, Alibaba với phương pháp, quy trình kinh doanh (know-how) về vận hành thương mại điện từ và nắm cố phần khống chế sẽ không để Lazada chạy với khoản lỗ nhiều như trong suốt mấy năm vừa qua.

Qua đó, lazada cũng sẽ không còn những khoảng trợ giá cùng ngân sách marketing khổng lồ mà sẽ là bài toàn tối ưu chi phí. Điều này sẽ công bằng hơn cho thị trường thương mại điện tử non trẻ và là cơ hội cho các doanh nghiệp khác vừa được đầu tư như hotdeal, tiki, cungmua, nhommmua mở rộng việc kinh doanh của mình. “Do đó, tôi hoàn nghênh Alibaba nhiều hơn là thấy có hại cho thị trường”, ông Bảo nói.

Ông Lê Thiết Bảo, cựu Giám đốc vận hành Deca.vn, hiện đang là Giám đốc marketing và thương mại điện tử của chuỗi siêu thị mẹ và bé bibomart cho rằng, Alibaba mua lại Lazada sẽ giúp các trang thương mại điện tử khác mở rộng việc kinh doanh của mình.

Cũng theo ông Bảo, đối với việc hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam thì không phải đến khi có Alibaba thì mới tràn nhập mà điều đó đã xảy ra rồi và hàng ngày quanh chúng ta. “ Thương mại điện tử Việt Nam có thị phần chưa tới 1% và lazada chỉ là 1 doanh nghiệp tham gia thị trường đó, nên ảnh hưởng của nó còn nhỏ tới cỡ nào”, ông Bảo nhấn mạnh.

Trước đó, trả lời ICTnews về nguy cơ cạnh tranh với Alibaba, ông Nguyễn Hòa Bình, CEO Peacesoft, đơn vị chủ quản trang thương mại điện tử chodientu.vn khẳng định, với chiến lược mà chúng tôi gọi là “Chiến tranh nhân dân trong kinh doanh”, nếu tập đoàn Alibaba là cá sấu sông Dương Tử như lời Jack Ma nói thì PeaceSoft Group sẽ là một đàn cá hổ sẵn sàng đương đầu và cạnh tranh sòng phẳng tại thị trường Việt Nam.

Một trang web thương mại điện tử sắp ra mắt ở địa chỉ 40tencuop.com cũng đã khẳng định “chúng tôi tuyên chiến với Alibaba”. Bình luận về vấn đề này, ông Bảo cho rằng các trang web thương mại điện tử Việt Nam nên thực tế và không cần phải đối đầu với Alibaba vì “nước lên thuyền lên”- thị trường càng tốt lên thì mọi người sẽ đều có lợi.

Ngày 12/4, Tập đoàn Alibaba đã chính thức sở hữu Lazada, trang thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Giao dịch bao gồm khoản đầu tư 500 triệu USD vào vốn chủ sở hữu mới phát hành của Lazada và mua lại cổ phần của một số cổ đông của Lazada, tổng giá trị đầu tư của Alibaba là khoảng 1 tỷ USD.

Trang thương mại điện tử Lazada được thành lập năm 2012 hiện vận hành tại Indonesia, Malaysia, Philipin, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Tổng dân số của 6 quốc gia này vào khoảng 560 triệu người, cùng với khoảng 200 triệu người sử dụng Internet.

Ngày 14/4, Cổng thông tin điện tử của Cục TMĐT và CNTT (vecita.vn) vừa đăng tải công khai Báo cáo TMĐT Việt Nam 2015. Là ấn phẩm tóm tắt những thay đổi quan trọng của TMĐT trong năm vừa qua. Báo cáo đã đưa ra danh sách Top 10 website TMĐT tham gia khảo sát có tổng doanh thu cao nhất từ hoạt động cung cấp dịch vụ TMĐT như thu phí gian hàng, thu phí thành viên, quảng cáo, phí dựa trên % đơn hàng. Trong Top 10 website TMĐT dẫn đầu về doanh thu này, lazada.vn đứng ở vị trí đầu tiên, vị trí số 2 và số 3 lần lượt thuộc về chodientu.vn và hotdeal.vn.

Theo ICTNews