Có rất nhiều điều có thể giết chết sự nghiệp của những người giỏi giang, chăm chỉ. Tháng trước Talia Jane, nhân viên của Yelp trở thành chủ đề hot trên Internet khi viết một bài phê phán về CEO và mức lương thấp của công ty. Chẳng ai ngạc nhiên khi cô ấy nhanh chóng bị sa thải.
Một khảo sát gần đây của VitalSmarts chỉ ra rằng 83% người từng biết người nào đó gây ra những sai lầm gây hậu quả thảm khốc cho sự nghiệp, danh tiếng hoặc doanh nghiệp. 69% thừa nhận rằng họ có những sai lầm gây ảnh hưởng đến sự nghiệp của chính mình:
– 31% nói rằng sai lầm khiến họ mất cơ hội thăng tiến, tăng lương, thậm chí là công việc.
– 27% nói rằng sai lầm giết chết mối quan hệ làm ăn của họ
– 11% nói rằng sai lầm hủy hoại danh tiếng của họ.
Những con số này chỉ ra mức thiệt hại bạn có thể gặp phải nếu không cẩn trọng. Tuy vậy, bạn có thể kiểm soát tất cả những điều này trước khi chúng có thể hủy hoại sự nghiệp của bạn:
Hứa thật nhiều nhưng làm được chẳng bao nhiêu
Có thể bạn từng hứa hẹn với đồng nghiệp và khách hàng của mình, đặc biệt khi bạn nghĩ mình có thể thực hiện được. Bạn hứa với một ai đó và rồi bạn hơi chậm trễ một chút, bạn có thể vẫn nghĩ mình làm tốt vì chỉ trễ hẹn chút xíu.
Nhưng vào thời điểm bạn hứa một điều gì với ai đó, họ sẽ kỳ vọng chính xác như vậy. Điều này thật đáng xấu hổ vì nếu ngay từ đầu bạn biết thiết lập những kế hoạch thì bạn đã có thể hoàn thành đúng tiến độ với kết quả tốt nhất.
Tự mãn
Đã từ bao giờ bạn không còn chủ động học thêm kỹ năng mới, mở rộng mối quan hệ hay làm mới lý lịch của mình. Nếu bạn không thể nhớ được thì chắc chắn bạn đang tự mãn với bản thân mình.
Thực sự thì tự hài lòng với bản thân chính là “kẻ sát nhân” giết chết sự nghiệp của bạn. Có vẻ bạn đang giả định rằng mọi thứ sẽ không hề thay đổi. Nhưng sự thật là sự thay đổi là không hề tránh khỏi. Nếu bạn bận rộn học thứ gì đó mới hay biết mở rộng mối quan hệ của mình, bạn sẽ luôn sẵn sàng với bất cứ điều gì xảy ra.
Sợ thay đổi
Sợ thay đổi là cặp bài trùng đáng sợ của sự tự mãn. Chắc hẳn bạn đã từng nghe ai đó nói: “Nhưng chúng ta vẫn luôn làm theo cách này”. Trong một cuộc khảo sát, 91% người trả lời cho rằng những nhân viên thành công nhất là người có thể thích nghi với môi trường làm việc thay đổi.
Sự thay đổi là một phần cuộc sống của chúng ta dù bạn có nghĩ nên thay đổi hay thích những cách cũ đi chăng nữa. Bạn không cần phải học cách yêu thích sự thay đổi, hãy bắt đầu học cách để thích nghi với chúng.
Có cái tôi quá lớn
Bạn từng khi nào làm việc với những người có nhiều thành công liên tiếp và nghĩ rằng họ là người thành công nhất? Thành công là điều vô cùng tuyệt vời, sẽ giúp thúc đẩy sự nghiệp của bạn.
Vấn đề ở chỗ bạn quá lưu tâm đến vấn đề này. Bạn bắt đầu nghĩ rằng thành công là mãi mãi và bạn xứng đáng với điều đó. Đừng bao giờ bằng lòng và yên tâm ngủ quên với chiến thắng. Khi bạn nghĩ rằng mình là người tốt nhất, bạn đang tự đẩy mình vào thất bại đau đớn.
Tiêu cực
Đôi khi bạn có những suy nghĩ tiêu cực, tâm trạng của bạn có thể thể hiện ra bên ngoài và ảnh hưởng đến những người khác, ngay cả khi bạn không dự định làm thế.
Bạn được thuê để giúp công việc của sếp và mọi người trong nhóm dễ dàng hơn chứ không phải khó khăn hơn. Những người suy nghĩ tiêu cực và hay phàn nàn về công việc khiến mọi việc trở nên phức tạp. Nếu mọi người đang phải né tránh để không gây hấn với bạn thì bạn cũng nên chú ý lại thái độ, hành động của mình.
Chỉ số EQ thấp
Tất cả mọi người đều biết bạn có thể bị sa thải nếu không thể hay không muốn cư xử tốt với những người khác. Nhưng thực tế thì nhiều người rất kém trong việc điều chỉnh cảm xúc của mình.
Bạn không nên bộc lộ quá rõ để mọi người đều biết lúc này bạn cảm thấy buồn chán hay kích thích; Có phải bạn đang nghĩ những điều họ nói là ngu xuẩn hay không. Bộc phát cảm xúc, coi thường người khác hay thể hiện thái độ khi đồng nghiệp đang nói chuyện, tự nhận thức thấp… rất nhiều vấn đề khác mà trí thông minh cảm xúc thấp sẽ gây hại cho sự nghiệp của bạn.
Nịnh nọt sếp
Nịnh nọt không phải là điều cần làm để xây dựng mối quan hệ trên tinh thần tôn trọng, đó là sự lén lút và lừa lọc. Đừng cố nâng tầm cái tôi của sếp thay vì nhận sự giúp đỡ của họ. Điều này không công bằng với các đồng nghiệp đang cố gắng làm những việc có giá trị. Có thể bạn muốn tăng cường mối quan hệ với sếp, nhưng đừng ngầm phá hoại đồng nghiệp của mình.
Rất nhiều người nghĩ rằng chỉ những sai lầm nghiêm trọng mới có thể hủy hoại sự nghiệp của mình, nhưng thực tế thì chỉ cần những sai lầm nhỏ cũng có thể gây những thất bại lớn trong sự nghiệp.
Theo Trí Thức Trẻ/Entrepreneur