Nhưng việc tìm ra nét đặc trưng, khác biệt của chính bạn là bước cần thiết đầu tiên khiến thương hiệu cá nhân của bạn thực tế và dễ hiểu.
Đây không phải là quá trình dễ dàng hay thoải mái. Nhưng việc tìm ra nét đặc trưng, khác biệt của chính bạn là bước cần thiết đầu tiên khiến thương hiệu của bạn thực tế và dễ hiểu.
Chỉ khi bạn ‘tách lọc’ chất riêng của thương hiệu cá nhân thì bạn mới có thể bán cho người khác một cách thuyết phục, dễ nhớ và dễ rao.
Tách lọc thương hiệu cá nhân
Bước đầu tiên để chiết xuất được một thương hiệu là sự tin tưởng 100% về cá nhân thực của mình cùng với những thứ gì mà mình muốn đạt được trên thị trường.
Điều này giống như tiếp thị cho thương hiệu của một công ty. Bạn có bao giờ tiếp thị cho một công ty khi vẫn chưa chắc chắn sản phẩm là gì? Dĩ nhiên là không. Một công ty cần phải xác định lợi ích mình đem lại và sự khác biệt của mình so với đối thủ cạnh tranh. Nói cách khác, công ty cần xác định giá trị độc đáo của mình.
Lợi thế giá trị độc đáo của bạn là gì?
Hầu hết mọi người không nghĩ nhiều về điểm này trước đó. Đây là một tin tốt cho bạn vì khi biết được điều này bạn sẽ có lợi thế dẫn trước đối thủ cạnh tranh.
Xác định giá trị độc đáo của bạn
Quá trình này rất giống việc xác định kế hoạch kinh doanh của cá nhân bạn. Đầu tiên bạn cần trả lời 3 câu hỏi chính;:
– Đối tượng của bạn là ai? Bạn đang cố gắng để thu hút sự chú ý của ai?
– Bạn giải quyết cho họ vấn đề hay thách thức nào?
– Làm thế nào để phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh?
Giả sử bạn là một sinh viên vừa tốt nghiệp đang tìm kiếm công việc toàn thời gian đầu tiên trong ngành PR. Giờ cùng đào sâu một chút.
Bạn đã có đối tượng mục tiêu rõ ràng rồi. Ít nhất trong ngắn hạn bạn muốn tiếp cận bộ phận tuyển dụng ở các công ty PR mà bạn yêu thích. Nhưng về dài hạn, bạn sẽ muốn thu hút các chuyên gia PR, biên tập viên của các tòa soạn và những người khác nữa.
Tiếp theo, bạn giải quyết cho họ vấn đề hay thách thức nào?
Đầu tiên bạn đã giúp bộ phận nhân sự giải quyết vấn đề nan giải: tìm được nhân viên tuyệt vời tiếp theo của họ.
Bước xa hơn một chút thì bạn muốn trở thành lãnh đạo tư tưởng, một người hướng dẫn, định hướng cho các thành viên khác. Trong trường hợp này, bạn sẽ muốn cho họ tất cả các thông tin để có thể tự tin gia nhập ngành và thành công.
Cuối cùng, điều gì khiến bạn khác biệt? Làm thế nào để bạn nổi bật giữa đám đông?
Điều này có lẽ phải nhờ vào kinh nghiệm thâm sâu, tài không đợi tuổi của bạn. Hoặc có thể bạn sẽ có viễn cảnh tươi sáng nhờ vào nền tảng học vấn của mình ở một lĩnh vực hoàn toàn khác. Có thể bạn rất giỏi tổ chức tiệc và sự kiện đến mức công ty PR sẽ không nỡ từ chối bạn.
Rao bán
Khi bạn đã trả lời trung thực các câu hỏi trên thì bạn cũng bắt đầu ‘bán’ thương hiệu cá nhân của mình. Đây là một phần thú vị. Câu trả lời của bạn sẽ cho bạn biết cách tiếp cận đối tượng, thỏa mãn họ và khiến họ quay lại. Bạn sẽ tìm ra loại web cá nhân, sử dụng loại hồ sơ truyền thông xã hội hay loại chiến lược nội dung nào thì phù hợp
Bạn sẽ cảm thấy bị bắt buộc hoặc giả tạo nếu bạn xây dựng thương hiệu mà không suy nghĩ sâu sa. Giống như việc xây dựng ngôi nhà bằng những lá bài, sẽ dễ dàng sụp đổ khi có một làn gió nhẹ.
Nhưng một thương hiệu cá nhân hiệu quả lại giống như một cái cây với bộ rễ và các cành cây khỏe mạnh phát triển tự nhiên từ thân cây. Giống như một cái cây, thương hiệu cá nhân của bạn sẽ phát triển và tiến hóa theo thời gian khi mục tiêu của bản thân thay đổi.
Đó là lợi thế của việc ‘tách lọc’ thương hiệu cá nhân chứ không phải là xây dựng chúng. Đây chính là việc đầu tư vào một thương hiệu minh bạch, dễ hiểu và hợp lý, là sự đầu tư cho tương lai của bạn.
Theo Trí Thức Trẻ/Entrepreneur