Tỷ lệ thông tin không tích cực ở các ngân hàng vượt ngưỡng duy trì danh tiếng

3 ngân hàng lớn trong nhóm Big4 Việt Nam có tỷ lệ thông tin không tích cực 20 – 30%, vượt ngưỡng an toàn toàn từ 2 – 3 lần trong việc duy trì danh tiếng trên truyền thông, theo Media Tenor.


Ảnh minh họa

Số liệu thống kê và phân tích của Media Tenor cho thấy hình ảnh của ngành trong nửa đầu năm tương đối sáng sủa. Tuy nhiên, một điểm bất ngờ là các ngân hàng lớn vốn có danh tiếng tích cực và ổn định thì lại nhận nhiều nhận định tiêu cực trên truyền thông, vượt ngưỡng an toàn để duy trì danh tiếng.

Trong giai đoạn tháng 1 – 6/2016, top 10 ngân hàng xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông Việt có thể kể đến BIDV, Vietcombank, VietinBank, Eximbank, ACB, Sacombank, MB Bank, Agribank, SHB và Techcombank.

Trong đó, BIDV, Vietinbank, Eximbank, Sacombank và đặc biệt là Agribank có tỷ lệ thông tin không tích cực chiếm 20-30%, vượt ngưỡng an toàn toàn từ 2 – 3 lần.


 

Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Agribank là ngân hàng có tỷ lệ thông tin tiêu cực cao nhất (30%) do những hệ lụy của các vụ án điều tra sai phạm của lãnh đạo và nhân viên gây thất thoát cho ngân hàng hàng nghìn tỷ đồng. Chính vì những vụ scandal này mà trong 2 năm qua, Agribank luôn chịu nhiều thông tin tiêu cực nhất trong toàn ngành.

Sau Agribank, Eximbank xuất hiện trên truyền thông với 25% thông tin tiêu cực do tình hình kinh doanh bết bát và những lùm xùm trong hoạt động và quan hệ với cổ đông, khiến cho danh tiếng và uy tín của công ty ở mức báo động.

Tương tự như Eximbank, Sacombank cũng đang ở tình trạng kinh doanh không mấy khả quan nên thông tin tiêu cực về ngân hàng chiếm khoảng 20%, đứng thứ ba về lượng thông tin tiêu cực.

Trong khi đó, đối với VietinBank và BIDV, những tranh cãi về vấn đề chia cổ tức ở 2 ngân hàng này thực sự ảnh hưởng đến hình ảnh của họ.

Theo Media Tenor, dù ai đúng ai sai thì chuyện tranh cãi này vẫn gây ảnh hưởng đến uy tín của cả ngân hàng vì chuyện này có thể ảnh hưởng hàng ngàn cổ đông khác.

“Với những ngân hàng lớn và uy tín, điều này không nên được phép xảy ra. Đây là lần đầu tiên hình ảnh của BIDV và VietinBank không được kiểm soát trên truyền thông”, báo cáo của Media Tenor cho biết.

Chính vì thế, dù kết quả kinh doanh tốt và lọt vào danh sách Global 2000, thông tin tích cực của BIDV hay VietinBank chỉ ở mức 20% trong khi thông tin tiêu cực cũng chiếm lượng tương đương trên truyền thông.

“Các doanh nghiệp có tỷ lệ nhận định xấu dưới 10% và nhận định tốt từ 20% trở lên trong một giai đoạn thường đi kèm với uy tín và danh tiếng bền vững trong cùng giai đoạn và ngay sau đó”, bà Nguyễn Thu Hiền – chuyên gia nghiên cứu truyền thông của Media Tenor Vietnam nhận định.

Có một điểm đáng mừng với ngành ngân hàng, trên các tờ báo và kênh truyền hình kinh tế quốc tế như Wall Street Journal, Financial Times, Les Echos hay NBC, Vietinbank, Vietcombank và BIDV là những cái tên được nhắc tới và với những nhận định tích cực về cổ phiếu và sản phẩm dịch vụ.

Trong top 10, MB là ngân hàng được truyền thông ưu ái nhất với tỷ lệ nhận định tích cực nhiều nhất (hơn 40% tổng số thông tin) từ báo chí và đặc biệt chỉ có 1-2% thông tin tiêu cực.

Nghiên cứu của Media Tenor dựa trên 16.504 thông tin ngành trên 7 kênh truyền hình và báo kinh tế hàng đầu Việt Nam và 202.229 thông tin ngành trên 8 tờ báo kinh tế hàng đầu quốc tế.

Theo Trí Thức Trẻ