5 cuốn sách kinh doanh có thể thay đổi cuộc đời bạn

Mitch Joel là chủ tịch của Twist Image – một trong những hãng Digital Marketing độc lập lớn nhất ở Bắc Mỹ). Năm 2006, ông được coi là một trong những tác giả có ảnh hưởng nhất ở mảng blog marketing trên thế giới.

Ảnh minh họa

Từ lâu, ông được nhìn nhận là một chuyên gia marketing và truyền thông có tầm nhìn, có sức ảnh hưởng và là một nhà lãnh đạo cộng đồng. Ông còn là một blogger, podcaster (chuyên tạo nên các podcast), một nhà khởi nghiệp đầy nhiệt huyết và một diễn giả có thể kết nối mọi người trên khắp thế giới, bằng cách chia sẻ các thông tin quý giá về marketing và sự đổi mới trong giới kinh doanh.

Khi Google mong muốn giải thích digital marketing (marketing kỹ thuật số) đến những thương hiệu hàng đầu thế giới, họ tin tưởng Mitch Joel, và mời ông đến Googleplex ở Mountain View, California để ông diễn thuyết. Tạp chí Marketing gắn cho ông danh hiệu “Rock Star of Digital Marketing”, và coi ông là “ một trong những người có tầm nhìn kỹ thuật số dẫn đầu ở Bắc Mỹ.”

Dưới đây là danh sách 5 quyển sách kinh doanh mà Mitch Joel cho rằng đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời ông:

1. The Cluetrain Manifesto – The End of Business As Usual – Tác giả: Rick Levine, Christopher Locke, Doc Searls và David Weinberger

Đây là quyển sách Joel cho rằng có khả năng hiện thực hóa mọi thứ mà ông nghĩ (ở giai đoạn cuối những năm 80 của thế kỷ trước và kể từ sau đó), về cách công nghệ, và quan trọng hơn: Internet, đang thay đổi mọi thứ về marketing, truyền thông, phương tiện truyền thông và quảng cáo.

Khi chúng ta nghĩ các công ty càng ngày càng hoạt động theo cách thức của một con người, The Cluetrain Manifesto thật sự có thể tạo nên tầm nhìn về cách các thương hiệu và loài người có thể trở nên ngày càng gắn kết với nhau như thế nào. Mặc dù phát hành đã lâu, nhưng quyển sách vẫn còn giá trị đến ngày hôm nay, và khi bạn đọc nó, bạn có thể thấy được loài người đã tiến xa như thế nào và sẽ còn tiếp tục nữa.

2. Made to Stick – Why Some Ideas Survive And Other Dies – Tác giả: Chip và Dan Heath (họ là hai anh em ruột)

Chúng ta nói rất nhiều về cách tạo ra một video đăng tải trên Youtube có sức sống, lan tỏa rộng (go viral), hoặc làm cách nào một thương hiệu có thể thu hút thêm nhiều khách hàng “thích” họ trên Facebook.

Tuy nhiên, chúng ta lại quên đặt cho mình câu hỏi cơ bản nhất: Làm cách nào chúng ta có thể khiến cho nhiều người quan tâm hơn đến chúng ta nhiều hơn? Đây là một quyển sách mà nhiều người đọc (hoặc mua, và được khuyến nghị nên đọc), nhưng ít ai trong số đó chịu khó suy ngẫm những gì quyển sách truyền tải.

Giống một quyển sách giáo khoa, nhưng Made to Stick trả lời câu hỏi ở trên rất triệt để. Đây là một trong những quyển sách hay nhất bày cho chúng ta cách làm thế nào tạo ra một câu chuyện hấp dẫn. Một câu chuyện mà mọi người sẽ thật sự quan tâm đến. Nếu bạn muốn mọi người quan tâm, bạn phải kể cho họ nghe những câu chuyện vĩ đại.

Đây là một quyển sách có sức ảnh hưởng lớn về cách những câu chuyện vĩ đại được tạo nên, được kể và được bán.

3. Permission Marketing

Seth viết rất nhiều sách hay, giàu kiến thức về kinh doanh. Joel chọn quyển Permission Marketing, vì Seth đặt ra cho chúng ta, những người lãnh đạo doanh nghiệp, những vấn đề vẫn còn rất nóng hổi trong thời đại ngày nay, mặc dù quyển sách này đã xuất bản lần đầu vào năm 1999.

Seth viết về permission marketing trên blog của ông như sau: “Permission marketing là một đặc quyền (không phải quyền lợi) cung cấp những thông điệp liên quan, có hơi thở con người và đầy mong đợi đến những ai thật sự muốn chúng.

Nó ghi nhận sức mạnh mới của những người tiêu dùng thông thái nhất là lãng quên marketing. Nó nhận ra rằng: Hãy đối xử với mọi người một cách đầy kính trọng, và đó là cách tốt nhất để được mọi người chú ý.

4. Re-Imagine! – Business Excellence in a Disruptive Age – Tác giả: Tom Peters

Nhiều người nghĩ rằng ngay đến quyển In Search of Excellence khi họ nghĩ đến Tom Peters, nhưng quyển Re-Imagine! thực sự cuốn hút Joel nhất. Quyển sách tràn ngập tính tượng hình, và những ý tưởng, chia sẻ về cách một nhà lãnh đạo ở thế giới ngày nay sẽ tiếp tục phát triển mình như thế nào.

Quyển sách bao phủ mọi thứ, từ thương hiệu và công nghệ, cho đến con người, giá trị và ngữ cảnh. Joel đặt quyển này trang trọng trên giá sách của mình ở vị trí đẹp nhất, để mỗi lần cần đọc, ông có thể với lấy ngay nó và thưởng thức.

5. The Sales Bible – The Ultimate Sales Resource – Tác giả: Jeffrey Gitomer

Nhiều người nghĩ rằng các giám đốc của mình đầu óc của họ giống như những quyển sổ sách kế toán về bán hàng. Đây là một sai lầm lớn. Đặc biệt, điều này lại càng phải được minh oan khi quyển sách này viết bởi Jeffrey Gitomer. Joeh cho rằng The Sales Bible nên được gọi lại bằng cái tên đúng hơn, đó là The Business Bible.

Đầu tiên, quyển sách này có lối hành văn rất thân thiện, thông minh và hóm hỉnh. Bài học lớn của Gitomer là gì? Chúng ta hãy thôi việc cố gắng bán cho được hàng, và hãy bắt đầu học cách xây dựng những mối quan hệ trọn đời với mọi người, và họ sẽ luôn muốn mua hàng từ bạn.

Jeffrey đã từng phát biểu rất sáng suốt rằng: “Mọi việc đều công bằng, con người thích làm ăn kinh doanh với những ai họ thích và tin tưởng…, nhưng ngay cả khi mọi việc có bất công đi chăng nữa, người ta vẫn thích làm ăn kinh doanh với những ai họ biết là thích và tin tưởng được.” Quyển sách này mang lại cho bạn rất nhiều bài học về bán hàng và kinh doanh. Quan trọng hơn cả, nó chứa đựng những bài học về cuộc đời.

Theo Trí Thức Trẻ/FGate