Thương mại điện tử: càng tăng trưởng càng khốc liệt

Ngành thương mại điện tử Việt Nam đang có bước tăng trưởng đột phá trong nền kinh tế. Thế nhưng, hình thức sàn thương mại điện tử dường như chưa thể hiện được tinh thần của ngành. Liên tiếp nhưng cái tên quen thuộc như Deca, Beyeu, Lingo…. đã xướng tên trong danh sách đóng cửa.

Ảnh minh họa

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2015 do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) của VN trong năm 2015 đạt 4,07 tỷ USD, tăng 37% so với năm 2014. Dự báo, con số này sẽ đạt 10 tỷ USD trong 5 năm tới.

Được nhận định là còn khá non trẻ song TMĐT lại là một lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng đáng mơ ước nhất hiện nay ở Việt Nam.

Tuy nhiên, trong khi cả thị trường chung đi lên thì sàn thương mại điện tử (TMĐT) lại đang loay hoay trong vòng chơi luẩn quẩn.

Có thể thấy, cho đến thời điêm này, chưa có một sàn TMĐT nào hoạt động hiệu quả tại trường Việt Nam.

Sự tương đồng của các sàn TMĐT trong hầu hết các khâu như chủng loại hàng hóa, vận chuyển, thanh toán, độ tin cậy,…cho thấy sức cạnh tranh yếu ớt.

Và không thể chiến thắng nhờ cung cấp các giá trị vượt trội, thì các sàn TMĐT đưa ra quân bài cuối cùng: GIÁ THÀNH.

Bên nào giàu hơn, trường vốn hơn, chi phí sản xuất thấp hơn sẽ chịu lỗ đủ lâu để lôi kéo khách hàng về phía mình và chờ đối thủ kiệt sức mà chết sẽ trở thành người chiến thắng cuối cùng.

Nhưng thực tế, qua vài năm chưa thấy ai dành chiến thắng, chỉ thấy nhiều người chết và những người còn sống thì trong tình trạng… gần chết.

Chiến thắng bằng việc giảm giá có rủi ro lớn hơn rất nhiều so với chiến thắng bằng việc cung cấp nhưng “giá trị vượt trội”. Tuy nhiên, câu trả lời làm sao để khác biệt vẫn còn khá nan giải.

Một số sàn TMĐT cũng đã chọn cho mình hướng đi khác. Chẳng hạn, Tiki đã từng cung cấp sản phẩm “sách” mang giá trị vượt trội hơn so với các sàn TMĐT khác. Vnexpress shop tận dụng lượng độc giả đông đảo của Vnexpress để cung cấp nguồn hàng được đánh giá uy tín của FPT để bán điện thoại…

Thế nhưng, kể cả khi cố cung cấp cho khách hàng những giá trị khác biệt, thì “liều thuốc về giá” vẫn được chú trọng trong cuộc chơi này.

Ai sẽ thắng trong cuộc chơi này vẫn phải chờ thời gian giải đáp.

Tuy nhiên, theo quy luật, chắc chắn Việt Nam sẽ chỉ cần một chiến binh, giống như một Alibaba của Trung Quốc hay một Amazon của Mỹ. Và không thể phủ nhận, ngành TMĐT đang có những bước đi đột phá, thúc đẩy nền nền kinh tế Việt Nam.

Theo Trí Thức Trẻ