Cần phải liều lĩnh
Để trở thành một startup hàng đầu, bạn cần những nhân viên xuất sắc nhất nhằm giúp công ty lớn mạnh, vì thế đừng ngại tìm đến những chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực của mình.
Những ứng viên tốt nhất thường không chủ động tìm việc, ngay cả khi họ không hài lòng với vai trò hiện tại của mình. Hãy nhận diện họ, và cho họ thấy tại sao họ cần chuyển đến làm việc cho công ty của bạn.
Theo trang web đánh giá doanh nghiệp Glassdoor, 84% nhân viên trẻ sẽ xem xét chuyển việc nếu tìm được vị trí ở một công ty có danh tiếng. Vì thế hãy chịu khó tìm kiếm, sục sạo khắp nơi, thậm chí có phần “trơ tráo”. Bạn cần phải chứng tỏ một điều; công ty bạn đang tìm kiếm những người như họ.
Tập trung vào các tiềm năng
Đừng coi thường một người chỉ bởi họ không có đủ số năm kinh nghiệm như yêu cầu. Thay vào đó, hãy chú ý đến 3 phẩm chất: tính chính trực, trí thông minh và nghị lực với công việc.
Nếu bạn gặp được ai đó thú vị và ấn tượng, hãy phỏng vấn họ ngay cả khi không có một vị trí nào cần tuyển dụng ở thời điểm hiện tại. Sẽ tốt hơn nếu bạn lúc nào cũng có lựa chọn dự phòng, thay vì phải giảm bớt các yêu cầu trong bản mô tả công việc.
Hãy tỏ ra sáng tạo
Hãy tìm ra trong thế giới mạng đâu là nơi các ứng viên tiềm năng của bạn hay tụ tập và khiến công ty của bạn hiện diện ở đó. Hãy tài trợ cho các cuộc thi, các buổi gặp mặt, tìm hiểu về các blog và diễn đàn nơi các ứng viên thường theo dõi và tìm đến họ trước các đối thủ khác.
Vì 79% những người tìm việc đều dùng các phương tiện truyền thông xã hội làm công cụ tìm việc, nên bạn cần tiếp cận các phương tiện đó, nghĩ ra một cách thật đặc biệt để tiếp cận các ứng viên.
Sử dụng nhiều công cụ như ảnh và video để làm tăng sự quan tâm của các ứng viên. Điều này không chỉ đẩy nhanh quá trình tuyền dụng mà còn khiến hình ảnh của công ty bạn nổi bật hơn trong thế giới truyền thông số.
Thể hiện cá tính
Văn hóa khởi nghiệp là một điểm mạnh có thể dùng để thu hút các ứng viên. Sự thoải mái và môi trường làm việc thân thiện ở các startup rất hấp dẫn các nhân viên tận tụy.
Ai cũng tìm kiếm một nơi làm việc thoải mái với môi trường năng động, ở đó mọi người đều biết tên của nhau. Hãy cho các ứng viên thấy công ty bạn rất đáng yêu và luôn quan tâm đến những nhân viên nổi bật ngoài các kỹ năng chuyên môn.
Tích cực trao quyền và trách nhiệm
Jason Demers, nhà sáng lập và cũng là CEO của AudienceBloom, cho biết: “Hãy giúp nhân viên của bạn trưởng thành và thay đổi theo cách của họ. Nhờ đó, họ sẽ càng có nhiều động lực để cống hiến cho công ty của bạn”.
Các công ty lớn hơn có thể nhét các nhân viên vào những vị trí có nhiều hạn chế và không cho họ có nhiều tiếng nói trong việc định hướng chiến lược của công ty. Trái lại, ở các doanh nghiệp startup, nhân viên mới đều có thể lên tiếng ở nhiều lĩnh vực, và những ai có tiềm năng đều nhanh chóng được cất nhắc.
Hãy cho các ứng viên viết một điểm đến cực kỳ hấp dẫn đang chờ đợi họ. Ở các công ty startup, thường có một mức độ động lực và hứng khởi khá cao về khả năng “làm nên chuyện lớn”, thậm chí là mang đến những ý tưởng đột phá cho toàn thế giới.
Các startup cũng có quyền tự hào vì có một bầu không khí thân thiết, thoải mái – nơi mọi người đều có thể gọi nhau bằng những nickname ngộ nghĩnh và được phép mặc quần jeans đi làm.
Luôn luôn tỏ ra năng động
Các startup thường rất linh hoạt, năng động và không bị cản trở bởi thói quan liêu, hình thức. Nhờ đó, họ không cần phải thực hiện một quy trình tuyển dụng dài dòng và đầy mệt mỏi mà các doanh nghiệp lớn thường áp dụng.
Hãy biến điều này thành lợi thế của bạn. Hãy lập kế hoạch chi tiết cho quy trình phỏng vấn, để bạn có thể tiến hành nhiều cuộc phỏng vấn liên tục, liền nhau với cùng một ứng viên.
Không nhất thiết phải giảm bớt yêu cầu tuyển dụng chỉ vì công ty bạn không phải là một trong những cái tên nổi bật trong ngành công nghệ thông tin. Nếu bạn biết áp dụng những gợi ý nêu trên một cách hợp lý, chắc chắn bạn sẽ giành được những ứng viên xuất sắc nhất.
Theo Trí Thức Trẻ