Tháng 7/2014, Trần Văn Huy ứng tuyển vào vị trí cộng tác viên bán hàng tại Trung Tâm Viettel TP.Nam Định. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, Huy đề nghị chuyển sang nhóm khách hàng doanh nghiệp – một lĩnh vực thử thách hơn rất nhiều khi cậu còn chưa kịp làm quen với việc bán hàng cho cá nhân. Thế nhưng, đó chính là sự khởi đầu của một cộng tác viên đặc biệt.
Nhớ lại khoảng thời gian đầu làm cộng tác viên bán hàng ở mảng doanh nghiệp, Huy thường xuyên bị khách hàng từ chối, khi tiếp xúc với các doanh nghiệp, nhà trường. Chuyện bị chặn lại ngay từ “vòng gửi xe” với Huy là chuyện rất bình thường. Đối với người khác là khó khăn, còn với cộng tác viên bán hàng này thì dó lại là động lực.
Huy không ngần ngại bỏ công sức, thời gian đi làm việc không công cho nhiều khách hàng tiềm năng. Anh chia sẻ: “Mục đích đầu tiên của tôi khi tiếp cận khách hàng không phải bán hàng mà để xem mình có thể giúp gì cho họ”.
Việc “giúp gì cho họ” mà Huy thực hiện không cần liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của Viettel, miễn đó là cái khách hàng cần. Trần Văn Huy từng giúp một trường tiểu học đấu miễn phí toàn bộ mạng LAN đang sử dụng dịch vụ của nhà mạng khác, và nhiều người cần sửa chữa mạng, kiểm tra thiết bị… khi ghé qua chào hàng dù chưa bán được hàng trong thời gian không ngắn. Điểm đặc biệt là Huy luôn làm việc đó rất nhiệt tình “như việc của nhà mình”.
Tuy nhiên, điều khiến người bán hàng này trở nên khác biệt không chỉ nằm ở sự nhiệt tình. Anh Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Trung tâm CNTT Viettel Nam Định cho biết, Huy là một cộng tác viên bán hàng nhưng rất ham học hỏi. Các vấn đề kỹ thuật, sự cố của dịch vụ đều được Huy tự tìm tòi và sau đó có thể xử lý luôn cho khách hàng mà không phải nhờ đến bộ phận công nghệ.
Điển hình là dịch vụ Vtracking dành cho ô tô, Huy đã tự tìm hiểm và trao đổi với các chủ xe để tìm ra biện pháp khắc phục các sự cố thường gặp. Tại Nam Định, Huy là người bán hàng duy nhất của Viettel (gồm cả nhân viên chính thức và cộng tác viên) có thể xử lý sự cố cho khách hàng ngay khi được báo với thiết bị Vtracking mà không cần chờ đợi.
“Tự nhận việc khó và tự mình thực hiện như việc sửa chữa với thiết bị Vtracking – điều mà rất ít người bán hàng muốn làm và làm được, cộng thêm việc nhiệt tình hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và miễn phí, Huy tạo được lòng tin bền vững và cả sự thiện cảm từ nhiều người ban đầu chưa muốn dùng dịch vụ của Viettel”, anh Thuận – người làm việc trực tiếp với Huy nhận xét.
Hãy thức dậy sớm để phục vụ khách hàng tốt hơn
Tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư tin học ứng dụng, ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định, trước khi làm việc tại Viettel, Huy từng làm nhân viên kỹ thuật cài phần mềm tai một công ty bán các sản phẩm Apple tại Hà Nội.
Quá trình làm việc tại đây giúp Huy phát hiện ra rằng, trong ngành công nghệ, nếu bán hàng mà biết kỹ thuật để hỗ trợ khách ngay lập tức khi cần thì khả năng bán và duy trì khách sẽ bền vững hơn rất nhiều.
Chia sẻ về lịch làm việc của mình, Huy tâm sự, giờ làm việc bắt đầu tư 8h sáng nhưng anh thường bắt đầu các công việc chuẩn bị khác sớm hơn – 6h. Thời điểm kết thúc ngày làm việc của Huy không cố định bởi “làm cho hết việc chứ không có hết giờ”.
Cũng nhờ đó, năm 2016 là một năm cực kỳ khó khăn với ngành viễn thông nói chung và Viettel nói riêng nhưng Huy vẫn có kết quả vượt trội. Huy tiếp xúc, ký hợp đồng và làm dịch vụ SMS edu khối giáo dục thành côngvới 22 trường trên địa bàn thành phố và phát triển được 11.000 thuê bao (doanh thu tương ứng đạt 660 triệu đồng); thuê bao Vtracking và Smart motor xấp xỉ 150 (doanh thu tương ứng đạt: 225 triệu đồng)…
Lương bình quân của Huy đạt trung bình 25 triệu/tháng trong năm 2016 – một mức thu nhập đáng mơ ước tại tỉnh Nam Định với vị trí cộng tác viên bán hàng. Chưa hết, chỉ là cộng tác viên nhưng Huy được Viettel lựa chọn vào danh sách điển hình xuất sắc nhất năm 2016 trên toàn cầu và nhận phần thưởng tiền mặt 100 triệu đồng.
Đây là điều chưa từng xảy ra tại Viettel, và như một lãnh đạo cấp cao nhất của tập đoàn này chia sẻ: “Ở Viettel, dù bạn là ai, bạn ở bất kỳ đâu, nếu nỗ lực, cố gắng và tạo ra giá trị, bạn đều được ghi nhận và khen thưởng xứng đáng”.
Trần Văn Huy chia sẻ: “Khi mình coi khách hàng như người thân, chăm sóc, hỗ trợ thường xuyên thì họ sẽ tin tưởng và giới thiệu thêm khách hàng khác cho mình”, Huy tâm sự.
Theo Trí Thức Trẻ