Kiến thức quản trị Những gợi ý giúp cân bằng giữa cuộc sống gia đình và...

Những gợi ý giúp cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc lãnh đạo

10
Tại sao những nhà lãnh đạo sắc sảo và hiệu quả nhất tại nơi làm việc nhưng lại rất uể oải và cẩu thả ở khi họ về nhà? Có phải là do họ quá mệt mỏi hay không? Hay do công việc quá tải?…
Hầu hết chúng ta có khuynh hướng luôn tập trung vào những việc được gọi là công việc lớn, đó là những thứ chúng ta làm việc với đối tác, cộng sự, đồng nghiệp, nói chung đó là công việc. Một số trong chúng ta may mắn có được một người vợ tuyệt vời, biết chia sẻ, cảm thông, và chúng ta nghĩ rằng lãnh đạo phải bắt đầu từ công việc, và dòng chảy của cái gọi là cảm giác lãnh đạo đó sẽ chuyển từ ngoài vào nhà, nhưng chúng ta đang làm ngược lại.
Một đứa con gái hỏi mẹ. “Sao ba luôn mang công việc về nhà như vậy?, người mẹ luôn trả lời “Oh, cha con có quá nhiều việc nên không thể giải quyết công việc tại công ty con à…”
Nếu là bạn, bạn sẽ nghĩ gì khi đứa con của bạn hỏi như vậy? Có thể nó đang muốn cha nó dẫn nó đi chơi hoặc đơn giản nó không thấy cha nó dành thời gian cho mẹ nó.
Vấn đề ở đây là làm sao cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc lãnh đạo? Điều này hoàn toàn có thể với những gợi ý sau:

1. Dành thời gian dành cho các bữa ăn, ít nhất là bữa sáng và bữa tối
Với đà hối hả như hiện nay, chúng ta lao vào công việc, chiều về lại hội họp, bạn bè, ngoại giao nên thời khắc dành cho gia đình là rất ít. Hãy dành ít nhất 1 ngày 2 bữa ăn để cả nhà cùng bên nhau, nói chuyện với nhau, thời gian tốt nhất là buổi sáng và buổi tối.
Buổi sáng hãy tranh thủ dậy sớm để cả nhà có thời gian ăn, tránh mạnh ai nấy mua và mang đồ ăn sáng đến công sở. Còn buổi tối, là nhà lãnh đạo, ắt hẳn bạn sẽ có nhiều tiệc tùng. Hãy sắp xếp thời gian ăn tối sớm hơn một chút rồi bạn có thể, gặp gỡ bạn bè, đối tác…
2. Dành nhiều thời gian du lịch cùng gia đình hơn
Có nhiều nhà lãnh đạo có thể đi công tác 1 năm gần hết các ngày nhưng lại không dành một chút thời gian để đi du lịch cùng gia đình. Hãy tận dụng những ngày nghỉ quý giá của bạn và đi du lịch cùng gia đình.
Theo tôi, thời gian du lịch là thời gian tốt nhất có thể để cả nhà cùng quây quần và trò chuyện, bạn sẽ thấy cuộc sống của bạn rất khác nếu cùng nhau trò chuyện và trao đổi trong một khung cảnh khác ngoài ngôi nhà quen thuộc của mình.
3. Thời gian trên giường trước khi đi ngủ.
Đây là thời gian quý giá nhất của các lãnh đạo. Có những người về thì cả nhà của mình đã ngủ say, hãy tranh thủ về sớm, dành chút thời gian trước khi đi ngủ để chơi với con hoặc chuyện trò với chồng/ vợ.
Để làm được điều này, điều quan trọng bạn phải hoạch định 1 ngày làm việc, xác định thứ tự ưu tiên của bạn. Nhiều người nhận thấy rằng sau khi kết hôn hoặc có con, cuộc sống gia đình luôn là thứ yếu. Họ có thể không về nhà chỉ vì một chầu cafe không quan trọng, nhưng bạn ơi, nếu bạn không lãnh đạo được gia đình làm sao bạn có thể lãnh đạo ai?
Đến đây tôi lại nhớ câu nói nổi tiếng “Tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”…

Theo www.quantri.vn