Marketing Từ thương hiệu trực tuyến, người tiêu dùng tìm kiếm điều gì?

Từ thương hiệu trực tuyến, người tiêu dùng tìm kiếm điều gì?

13
Theo khảo sát của Ad Age/Ipsos, hầu hết người tiêu dùng tìm kiếm phiếu giảm giá và Facebook là mạng xã hội được yêu thích nhất.
Kara Williams đã là thực khách trung thành của tiệm Cheerios kể từ khi cô biết ăn dặm – khoảng hơn 40 năm nay. Vậy khi cô ấy nhìn thấy mẫu logo màu vàng sáng này xuất hiện trên dòng sự kiện Facebook của một người bạn, cô ấy không thể cưỡng lại ý muốn viết lên tường Facebook của Cheerios: “Woa, Cheerios có Facebook. Tôi ăn ở đây mỗi ngày. Món yêu thích để bắt đầu ngày mới!”

Facebook có công khai phá nhiều thứ, bao gồm cả việc trở thành trợ thủ đắc lực cho những người hoạt động cách mạng ở Trung Đông kêu gọi biểu tình mới đây. Nhưng đối với lĩnh vực marketing, Facebook có khả năng kéo người làm quảng cáo và người tiêu dùng về cùng một chỗ, nơi mà họ không chỉ có thể trò chuyện với nhau, mà còn mong muốn trò chuyện với nhau.

Trong một khảo sát mới đây của Ad Age/Ipsos về thói quen sử dụng truyền thông số, Facebook giữ vị trí quán quân với 41% đáp viên nói rằng họ muốn nhận thông tin truyền thông từ những người làm marketing thông qua Facebook – gấp đôi bất cứ mạng xã hội nào. Cứ ba người, lại có một người yêu thích mạng xã hội này.

Nhưng giảm giá không phải là điều mà tất cả các đáp viên mong muốn: 42% muốn dịch vụ khách hàng tốt hơn, 28% tìm kiếm những trò chơi có thương hiệu và chỉ 22% quan tâm đến tin tức khách hàng. Một khảo sát trực tuyến, tiến hành hồi giữa tháng hai, đã hỏi 1.000 người tiêu dùng Mỹ về thói quen sử dụng truyền thông số của họ

Theo Khảo sát Ad Age/Ipsos, 02/2011:

Gần 3/4 người sử dụng Facebook đã từng nhấn “thích” ít nhất một thương hiệu trên mạng xã hội này và hơn 1/3 số còn lại thích từ 6 thương hiệu trở lên.

Tại sao lại thích một thương hiệu? Câu trả lời là phiếu thưởng. Thật nhiều phiếu thưởng. Cô Williams đã nói rằng: “Lạy Chúa tôi, nếu [Cheerios] bắt đầu tặng phiếu thưởng, tôi sẽ luôn để mắt đến trang Facebook của họ.”

Cô ấy không phải là người duy nhất nghĩ như vậy. Gần hai phần ba người tiêu dùng tham gia cuộc khảo sát nói rằng họ muốn các thương hiệu tặng phiếu giảm giá qua mạng. Thực tế, lý do đầu tiên khiến người ta “thích” một thương hiệu là bởi “Tôi hi vọng mình sẽ nhận được phiếu giảm giá.” Những lý do khác có thể là người tiêu dùng làm theo gợi ý của bạn bè: “Tôi tìm kiếm thương hiệu này trên Facebook và nhấn “thích” trang đó.”, “Tôi nhìn thấy một quảng cáo giới thiệu trang Facebook của hãng” hoặc “Gợi ý từ một người bạn trên Facebook.”

Phiếu thưởng cũng là nhân tố chủ yếu thu hút người sử dụng tham gia các dịch vụ định vị dựa trên địa điểm (location-based check-in services) như Foursquare, Gowalla, Facebook Places và một số dịch vụ khác. Gần một nửa số người sử dụng dịch vụ này cho biết đó là lý do chính khiến họ tham gia. Khoảng 40% nói rằng họ sử dụng dịch vụ để giữ liên lạc với bạn bè hoặc để chia sẻ cho bạn bè biết họ đang ở đâu. Khoảng 15% còn lại bị thu hút bởi các trò chơi kiếm giải thưởng như Foursquare.

Mặc dù vậy, những dịch vụ này vẫn còn phải tiếp tục nỗ lực nhiều. 30% những người không sử dụng cho biết họ không dùng là bởi chẳng có ai trong số bạn bè họ dùng cả. Gần 20% lại có những câu trả lời kiểu “Không biết đó là cái gì” và “Chưa từng nghe đến chúng.”

Facebook không giống như vậy. Có khoảng 241 triệu cư dân tuổi từ 10 trở lên sống tại Mỹ và 149 triệu tài khoản Facebook (chỉ dành cho những người từ 13 tuổi trở lên). Khi bạn xem xét dữ liệu thống kê mới nhất của Pew: 79% người trưởng thành sử dụng Internet, bạn sẽ bắt đầu nghĩ đến một ngày không xa khi “Tất cả những ai sử dụng Internet đều có tài khoản Facebook.”

Theo Nhuongquyenvietnam