Marketing Ông chủ KFC và bí quyết chinh phục thế giới qua ‘cái...

Ông chủ KFC và bí quyết chinh phục thế giới qua ‘cái dạ dày’

122
CEO Yum Brands, ông chủ hệ thống 36.000 cửa hàng đặt tại 117 quốc gia dưới những thương hiệu như KFC, Taco Bell hay Pizza Hut đã chia sẻ câu chuyện tuổi thơ và thị trường bán lẻ triển vọng nhất thế kỷ 21.
Đây là cuộc phỏng vấn thứ hai trong loạt chương trình gặp gỡ đặc biệt với các nhà quản lý hàng đầu thế giới. Tháng này, ông David Novak-59 tuổi – giám đốc điều hành của Yum Brands- một tập đoàn đồ ăn nhanh lớn với hệ thống 36.000 cửa hàng đặt tại 117 quốc gia dưới những thương hiệu như KFC, Taco Bell hay Pizza Hut. Ông sẽ chia sẻ câu chuyện tuổi thơ lớn lên cùng đồ ăn nhanh và những trao đổi về những thị trường bán lẻ triển vọng nhất trong thế kỷ 21 này.

Hỏi: Ông có phải là một fan lâu dài của đồ ăn nhanh?

Đáp: Giống như nhiều khách hàng của mình, tôi lớn lên cùng những thương hiệu này. Gia đình tôi rất ưa chuộng một tiệm gà rán Kentucky. Tôi cũng thường chọn Pizza Hut cho những cuộc hẹn. Khi tôi vào đại học, mỗi chủ nhật tôi hay đến Taco Bell thưởng thức bẩy, tám, thậm chí là chín chiếc bánh thịt chiên giòn.

Hỏi: Ông kinh doanh thành công gà rán, pizza và bánh thịt chiên giòn trên 117 quốc gia khác nhau, vậy đâu là bí quyết cho thành công ấy?

Đáp: Bạn phải có thứ đồ ăn mà mọi người yêu thích. Rất nhiều người không thể đến Mỹ, nhưng họ muốn nếm thử đồ ăn của các thương hiệu Mỹ.

Hỏi: Khẩu vị của thực khách ở những thị trường mới nổi có khác so với thị trường Mỹ không thưa ông?

Đáp: Ở châu Á, mọi người thích đồ ăn cay hơn. Chúng tôi có bánh sandwich Zinger và sandwich phi-lê gà cay rất được ưa chuộng. Ở Ấn Độ, nước chấm và hương vị rất quan trọng nên chúng tôi mang đến loại pizzas Masala.

Hỏi: Đâu là chìa khoa thành công của một công ty toàn cầu như Yum Brands?

Đáp: Bạn cần phải có chiến lược. Việc buôn bán kinh doanh tại Mỹ đang tăng trưởng quá chậm và khó tiết chế lâu dài. Để phát triển công ty, chúng tôi đã phải đầu tư một cách chiến lược vào kinh doanh quốc tế. Chúng tôi tập trung vốn vào những thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Pháp và Đức.

Hỏi: Trung Quốc là thị trường kinh doanh phát triển nhanh nhất của hãng. Vậy đâu là thách thức lớn nhất khi tiếp cận thị trường này, thưa ông?

Đáp: Trung Quốc là thị trường bán lẻ tiềm năng lớn nhất thế kỷ 21 này. Thách thức đáng kể nhất đối với chúng tôi là tạo ra những thương hiệu dẫn đầu trong danh mục các nhà hàng được ưa chuộng tại Trung Quốc, và bồi đắp nguồn nhận lực có khả năng thúc đẩy sự phát triển của công ty.

Hỏi: Các tiệm gà rán KFCs giả mọc lên như nấm tại Trung Quốc. Ông có coi những nhà hàng đó là đối thủ cạnh tranh không?

Đáp: Chúng tôi không coi đây là một vấn đề nghiêm trọng.

Hỏi: Với hơn 70% lợi nhuận năm ngoái được thu về từ ngoài lãnh thổ Mỹ thì công ty của ông còn là một công ty Mỹ nữa không?

Đáp: Chúng tôi là một công ty toàn cầu. Chúng tôi muốn được biết đến như một doanh nghiệp hoạt động trên phạm vi thế giới. Chúng tôi cho rằng công ty mình là điển hình cho quy mô hoạt động của một doanh nghiệp đa quốc gia.

Hỏi: Ông có những đánh giá gì về triển vọng phát triển của thương hiệu Yum Brands?

Đáp: Chúng tôi kỳ vọng có một năm phát đạt. Chúng tôi đang đặt nền móng cho một sự tăng trưởng bền vững. Khi hoạt động kinh doanh tiến triển trên một cơ sở vững chắc thì chúng tôi hi vọng rằng tốc độ tăng trưởng sẽ đạt mức 5%.

Hỏi: Quá trình trưởng thành của ông đã chuẩn bị cho ông những gì để trở thành người đứng đầu tập đoàn Yum Brands?

Đáp: Cha tôi là một thanh tra chính phủ. Chúng tôi chuyển nơi ở cứ 3 tháng một lần. Tôi đã từng sống tại 23 bang cho đến khi vào lớp 7. Tôi đã học các thích nghi với những hoàn cảnh khác nhau, khám phá các miền đất và tiếp xúc với con người nơi đó. Điều này thực sự rất hữu ích khi buôn bán kinh doanh trên phạm vi toàn cầu. Sự thấu hiểu sâu sắc hơn khiến tôi chân trọng những nền văn hoá khác.

Hỏi: Trong cuốn sách mới của mình về sự lãnh đạo mang tên “Taking People With You”, ông khuyên mọi người nên suy nghĩ sâu rộng khi đặt mục tiêu cho mình. Vậy ông đã áp dụng điều đó như thế nào đối với các thị trường ngoài nước?

Đáp: Là một tập đoàn toàn cầu, chúng tôi hi vọng mọi đến với chúng tôi và hỏi rằng: “Chìa khoá thành công của bạn là gì?”. Ở Trung Quốc, chúng tôi hướng đến tầm cao của một thương hiệu lớn. Chúng tôi có hệ thống nhà hàng lớn tại Ấn Độ và sẽ mở rộng thêm nữa. Chúng tôi cũng dẫn đầu trên thị trường Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Châu Phi. Với 660 tiệm ăn nhanh tại Bắc Phi, cuối năm nay, chúng tôi kỳ vọng sẽ có mặt trên 20 quốc gia Châu Phi. Chúng tôi nghĩ rộng về vấn đề mở rộng công ty và đưa sự nghiệp kinh doanh lên một tầm cao mới.


Hỏi: Các cuốn sách của ông cũng nói về việc tìm ra những ý tưởng hay tại những khu vực không được kỳ vọng. Vậy ý tưởng đó tại một khu vực không mong đợi gần đây nhất của công ty là gì?

Đáp: Ở Australia, chúng tôi có những tiệm ăn nhanh lớn-nơi kinh doanh pizza, cánh gà và bánh mì kẹp thịt bò. Chúng tôi cũng đem ý tưởng này về thị trường Mỹ cũng như một vài nơi khác trên thế giới. Ai có thể tưởng tượng rằng ý tưởng lớn nhất được triển khai tại Mỹ lại bắt nguồn từ Australia?

Hỏi: Bí quyết để đạt được sự phát triển bền vững đù là tại thị trường Ấn Độ, Nga hay Châu Phi của tập đoàn Yum Brands là gì thưa ông?

Đáp: Công thức của sự thành công rất đơn giản: hãy là ưu tiên số một của người tiêu dùng. Bạn làm hài lòng càng nhiều khách hàng, nguồn lợi nhuận thu về càng lớn. Đó là chân lý chung trong kinh doanh.

Theo Nhuongquyenvietnam