Marketing Thu hút đầu tư có chọn lọc ở Ninh Bình

Thu hút đầu tư có chọn lọc ở Ninh Bình

11
Trước thềm Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Bình năm 2012 diễn ra trong 2 ngày 29 – 30/11, ông Đinh Quốc Trị – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết : Tỉnh chú trọng thu hút đầu tư những dự án công nghiệp có tính cạnh tranh, công nghệ tiên tiến thân thiện môi trường, ưu tiên lĩnh vực nông nghiệp, phù hợp với phát triển du lịch.
Ông Trị cho biết, tỉnh kêu gọi đầu tư vào các dự án: xây dựng nhà máy bia cao cấp và dự án nhà máy sản xuất thực phẩm chức năng tại Khu công nghiệp Phúc Sơn, dự án Nhà máy sản xuất, chế biến sữa và dự án Nhà máy công nghiệp phụ trợ tại khu công nghiệp Tam Điệp, dự án Nhà máy nhiệt điện tại khu công nghiệp Khánh Cư…
– Có thể thấy các dự án này đều năm trong các khu công nghiệp đã được quy hoạch. Vậy tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư như thế nào, thưa ông ?
Quy hoạch tổng thể các KCN tỉnh Ninh Bình đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gồm 7 khu, với tổng diện tích 1.961 ha. Tuy nhiên, hiện mới có 3 KCN thu hút đầu tư với tỉ lệ lấp đầy đạt 91%, trong đó KCN Khánh Phú và Gián Khẩu đã lấp đầy 100% diện tích, KCN Tam Điệp giai đoạn 1 đạt 51,76%. Tổng số dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư là 63 dự án với số vốn đăng ký hơn 41 nghìn tỉ đồng, trong đó có 17 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, tổng mức đầu tư 10.459 tỉ đồng.
Qua khảo sát đánh giá lại tỉnh nhận thấy có một số khu, cụm công nghiệp chưa đạt kết quả như kế hoạch, vì vậy, rút kinh nghiệm các dự án đầu tư từ năm 2004, tại hội nghị lần này, ngoài kêu gọi đầu tư vào diện tích đất còn lại của 3 khu công nghiệp trên, tỉnh tiếp tục kêu gọi vào 4 khu công nghiệp: Phúc Sơn (145 ha), Khánh Dư (170 ha), Xích Thổ (300 ha) và Sơn Hà (300 ha). Nhưng năm nay tỉnh sẽ lựa chọn những dự án có tính cạnh tranh cao, đảm bảo công nghệ tiên tiến thân thiện với môi trường, đồng thời thẩm định cả năng lực tài chính, sản phẩm cạnh tranh, tính hiệu quả đóng góp cho ngân sách nhà nước, xã hội, giải quyết được lao động…
– Là một tỉnh có nhiều địa danh du lịch, khi quy hoạch các khu công nghiệp, tỉnh có tính đến sự xung đột giữa hai lĩnh vực này, thưa ông?
Các vùng quy hoạch phát triển du lịch Ninh Bình sẽ không tiếp nhận dự án công nghiệp.
Trong quy hoạch ngành và vùng, tỉnh cũng đã tính đến việc phát triển giữa du lịch và sản xuất công nghiệp, tuy nhiên, thực tế ở hai lĩnh vực này cũng có những mâu thuẫn nhất định, đặc biệt trong vấn đề phát triển bền vững. Vì vậy tỉnh đã khoanh vùng nhiều năm nay. Riêng năm 2012, tỉnh đã khoanh vùng cấm tạm cấm, rồi khoanh những vùng vật liệu xây dựng có thể sản xuất không ảnh hưởng lớn và không tạo ra xung đột lớn với lĩnh vực khác, nhất là phát triển du lịch.
Song song với đó, tỉnh cũng báo cáo Thủ tướng điều chỉnh tạo ra sự phù hợp để phát triển được cả công nghiệp vật liệu xây dựng và du lịch bền vững. Theo đó, tỉnh đã đề xuất thay đổi quy hoạch phát triển một số ngành vật liệu xây dựng trên địa bàn. Các vùng quy hoạch phát triển du lịch sẽ không tiếp nhận dự án công nghiệp. Các khu vực còn lại dành cho các dự án phát triển tiềm năng trong lĩnh vực công nghiệp trên nguyên tắc áp dụng công nghệ cao, công nghệ sạch.
– Thưa ông, trng thu hút đầu tư, cải cách TTHC là một trong những yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của Ninh Bình năm 2011 lại tụt giảm mạnh?
Năm 2010, chỉ số PCI của Ninh Bình đứng thứ 10; năm 2011 bị tụt 11 bậc, trong đó có hai tiêu chí tính minh bạch và thiết chế pháp lý giảm điểm. Sau sự kiện này, tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu, nhìn nhận, đánh giá và có giải pháp khắc phục. Cụ thể, trước đây tuy tỉnh đã có một cửa và một cửa liên thông, nhưng lần này tỉnh cải cách cơ bản lại, các nhà đầu tư chỉ cần đến một cửa là Sở Kế hoạch – Đầu tư để gửi và nhận kết quả cuối cùng. Mặt khác, để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN, trong năm qua tỉnh tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ với các cấp các ngành, ngân hàng… đưa ra những chính sách động viên và hỗ trợ doanh nghiệp, cung cấp thông tin kịp thời và minh bạch về cơ chế chính sách, dự án đầu tư… hàng năm tổ chức hội nghị gặp mặt ngày doanh nhân VN 13/10. Ngoài ra, tỉnh lập đường dây nóng tại văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngân hàng Nhà nước để các DN có thể phản ảnh kịp thời. Và những chính sách các quyết định mang tính quy phạm pháp luật đều được đăng tải trên website của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh rà soát, xem xét, chấn chỉnh lại đội ngũ cán bộ trong việc thực thi ban hành các văn bản pháp luật nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực của cán bộ công chức..
– Xin cảm ơn ông!

Theo Khắc Lãng