Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ lâm vào cảnh nợ nần, đóng cửa vì doanh số thấp, hàng tồn kho nhiều, kinh doanh kém hiệu quả thì vẫn có nhiều đơn vị tăng trưởng mạnh mẽ.
Vẫn tăng trưởng dù kinh tế khó khăn
Trong buổi họp báo công bố tình hình bất động sản TPHCM quý IV/2012, ông Trương An Dương, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam cho biết một điều khá bất ngờ là bất động sản bán lẻ tại TPHCM vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, trong quý IV/2012, diện tích bán lẻ tại TPHCM tăng khoảng 13% so với quý trước, góp phần làm diện tích bán lẻ năm 2012 tăng 11% so với năm 2011.
Theo ông Dương thì điều đó không có gì là lạ, vì năm 2012, doanh thu bán lẻ của TPHCM vẫn đạt mức 540.000 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với năm 2011. Nếu loại trừ yếu tố lạm phát, doanh thu bán lẻ năm 2011 tại TPHCM vẫn tăng 8,5% so với cùng kỳ, còn cao hơn mức tăng 7,2% của năm 2011 so với năm 2010.
Còn trên thị trường cả nước, theo Tổng cục Thống kê, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ năm 2012 vẫn đạt trên 2,32 triệu tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2011. Nếu loại bỏ yếu tố tăng giá, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ năm 2012 tăng 6,2% so với năm 2011.
Ông Trương An Dương cho rằng, chỉ cần GDP thực dương thì ngành bán lẻ vẫn sẽ tăng trưởng. Có thể một bộ phận người dân sẽ “thắt lưng buộc bụng”, khách hàng sẽ khó tính hơn… nhưng bình diện chung của thị trường vẫn sẽ phát triển. Và trong thời gian khó khăn như thế này, tính phân loại, đào thải của thị trường sẽ thể hiện mạnh mẽ, doanh nghiệp nào làm tốt sẽ phát triển, doanh nghiệp yếu kém sẽ càng thê thảm hơn.
Theo ông Phạm Thành Công, chuyên viên cao cấp của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, thì các doanh nghiệp đã có nền tảng chuẩn bị, có kế hoạch từ lâu sẽ có cơ hội lớn hơn trong giai đoạn như hiện nay. Họ có nguồn nhân lực chất lượng, có đầu tư hệ thống công nghệ thông tin, có công cụ phân tích kinh doanh hiện đại… để đạt hiệu quả kinh doanh cao trong khi các nhà bán lẻ thiếu chuyên nghiệp ngày càng lún sâu trong khó khăn.
Đơn cử như Nguyễn Kim, năm 2012 họ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường bán lẻ ngành hàng điện máy, mở thêm hàng loạt chi nhánh tại các tỉnh thành. Và mới đây, Nguyễn Kim còn tuyên bố sẽ mở thêm 6 chi nhánh trong vài ngày tới.
Mở rộng thị trường thủ đô
Theo ông Lê Phạm Anh Thy, Giám đốc Marketing Nguyễn Kim, định hướng phát triển đến 2015 của hệ thống bán lẻ Nguyễn Kim là đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 50%/năm, chiếm lĩnh 30% – 40% thị phần cả nước, đạt thương hiệu số 1 tuyệt đối trong ngành bán lẻ điện tử tiêu dùng… Ông Thy cho biết: “Nguyễn Kim đã và đang từng bước thực hiện mục tiêu đó một cách vững chắc”.
Trong tháng 1/2013, sau khi chiếm lĩnh hầu hết thị trường các tỉnh Miền Nam, tiến ra miền Trung thì năm nay Nguyễn Kim định hướng sẽ mở rộng thị trường Hà Nội. Trong 6 trung tâm mua sắm khai trương tháng 1/2013 có 2 trung tâm tại Hà Nội, bao gồm: Nguyễn Kim – Ba Đình trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận Ba Đình) với 4 tầng, diện tích ban đầu đưa vào kinh doanh điện máy khoảng 2.500 m2; Nguyễn Kim – Hà Đông trên đường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông) với 4 tầng, diện tích ban đầu đưa vào kinh doanh điện máy 2.000 m2. Sau khi 2 trung tâm này đi vào hoạt động, Nguyễn Kim sẽ có 3 trung tâm mua sắm tại thị trường Hà Nội.
Để tăng ưu thế tuyệt đối trên thị trường trọng điểm lâu nay là TP.HCM, Nguyễn Kim mở thêm 2 trung tâm mua sắm tại đây, gồm: Nguyễn Kim – Bình Tây trên đường Nguyễn Hữu Thận (Quận 6) với 2 tầng hoạt động, diện tích ban đầu đưa vào kinh doanh điện máy 2.000 m2; Nguyễn Kim – Trường Chinh trên đường Trường Chinh (quận Tân Phú) với 3 tầng hoạt động, diện tích ban đầu đưa vào kinh doanh điện máy hơn 3.600 m2.
Tại Bình Dương, Nguyễn Kim cũng mở thêm trung tâm mua sắm Nguyễn Kim – Bình Dương trên đường Trần Hưng Đạo (phường Phú Cường, Tp.Thủ Dầu Một), bao gồm 2 tầng hoạt động với diện tích ban đầu đưa vào kinh doanh điện máy khoảng 2.600 m2.
Tại Cà Mau, Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim đặt ngay thành phố Cà Mau ở địa chỉ số 1-2 Hùng Vương, bao gồm 2 tầng hoạt động với diện tích ban đầu đưa vào kinh doanh điện máy khoảng 2.800 m2.
Nguyễn Kim đặt mục tiêu chiếm lĩnh 30% – 40% thị trường cả nước trong 3 năm tới
Ông Thy cho biết: “Nguyễn Kim đặt mục tiêu đến năm 2015 sẽ phủ khắp 32/64 tỉnh thành, lọt vào Top 10 thương hiệu Việt Nam, đạt 98% các chỉ số hài lòng của khách hàng với chất lượng sản phẩm và dịch vụ ưu việt của Nguyễn Kim. Chúng tôi sẽ trở thành một công ty đại chúng mạnh trên thị trường chứng khoán Việt Nam”.
Theo marketingchienluoc