Chiến lược Yếu tố của chiến lược xúc tiến

Yếu tố của chiến lược xúc tiến

13
Chữ P thứ tư, xúc tiến thương mại (Promotion), bao gồm tất cả các công cụ giao tiếp có thể chuyển thông điệp đến khách hàng mục tiêu. Các công cụ xúc tiến được chia thành năm loại: quảng cáo, khuyến mại, quan hệ công chúng, lực lượng bán hàng.

Quảng cáo

Quảng cáo là công cụ có sức mạnh nhất để tạo ra nhận thức về công ty, sản phẩm, dịch vụ, hay ý tưởng. Nếu về chi phí bỏ ra để đến được với 1000 khách hàng, thì chiến dịch có thể gây dựng được hình ảnh và thậm chí mức độ ưa thích nào đó hoặc ít ra là sự chấp nhận thương hiệu.

Quảng cáo trên báo và phát sóng

Bao bì – mặt ngoài

Bao bì đưa thêm vào

Phim nhựa

Sách nhỏ quảng cáo

Áp phích và tờ rơi

Danh bạ

In lại các quảng cáo

Các tấm bảng quảng cáo

Các bảng hiệu

Các điểm bán hàng

Thiết bị nghe – nhìn

Các biểu tượng và logo

Phim video

Khuyến mại

Hầu hết quảng cáo không đưa đến việc tăng doanh số một cách nhanh chóng. Quảng cáo thường có tác động đến tâm trí, chứ không phải hành vi. Chính khuyến mại mới có tác động đến hành vi. Khi khách hàng nghe tin có bán hạ giá, sự mời chào chỉ trả một mà được hai, có quà tặng, hay cơ hội để trúng thưởng gì đó, thì họ sẽ thành công.

Các cuộc thi, trò chơi, đánh cược, quay xổ số

Phần thưởng và quà tặng

Hàng mẫu

Hội chợ

Triển lãm

Trình bày hàng mới

Phiếu mua hàng

Chiết khấu giá

Tín dụng lãi suất thấp

Giải trí

Các chương trình liên tục

Bán kèm

Quan hệ công chúng

Cũng như khuyến mại, quan hệ công chúng gồm có một loạt các công cụ. Quan hệ công chúng có thể rất có hiệu quả, mặc dù nó thường chưa được sử dụng không đúng mức trong việc xúc tiến sản phẩm hay dịch vụ. Một nguyên nhân là bộ phận quan hệ công chúng của công ty thường đặt ở một phòng riêng biệt, không chỉ xử lý các công việc PR về tiếp thị (MPR) mà còn PR về tài chính, PR nhân sự, PR chính phủ, và vân vân. Do đó các nhà tiếp thị phải xin nguồn lực từ phòng PR hay phải thuê một tổ chức PR riêng.

Tư liệu cho báo chí

Các bài phát biểu

Hội thảo

Báo cáo hàng năm

Đóng góp từ thiện

Tài trợ các hoạt động

Xuất bản

Quan hệ với cộng đồng

Vận động hành lang

Tạo hình ảnh trên phương tiện truyền thông

Tập san của công ty

Tổ chức các sự kiện

Lực lượng bán hàng

Một trong những công cụ giao tiếp tiếp thị tốn kém nhất chính là lực lượng bán hàng của công ty, đặc biệt lực lượng có mặt trên hiện trường, đi công cán, và tiêu tốn nhiều thời gian để săn lùng khách hàng tiềm năng và để giữ cho khách hàng hiện có luôn hài lòng. Khi tính đến một thực tế là một nhân viên bán hàng bình thường chỉ bỏ ra 30% thời gian với khách hàng, thời gian còn lại dùng để tìm hiểu sản phẩm và học các kỹ thuật bán hàng, làm các báo cáo, dự các cuộc họp khách hàng, đi công tác, và vân vân, thì đòi hỏi phải có kỹ năng rất cao để quản lý chặt chẽ đội ngũ này.

Thuyết trình bán hàng

Hội thảo

Chương trình khuyến khích

Hàng mẫu

Hội chợ

Tiếp thị trực tiếp

Catalog

Thư tín

Tiếp thị từ xa

Mua sắm qua mạng

Mua sắm trên truyền hình

Mua bán qua fax

E-mail
Voice mail

Theo gomm