‘Chiến tranh’ quảng cáo nhắn tin miễn phí

Ngọc Trinh là đại diện hình ảnh của Zalo.

Cuộc chiến giữa các nhà phát triển ứng dụng nhắn tin miễn phí (OTT – Over the Top) đang bước vào giai đoạn căng thẳng khi mà bất kỳ ai vào Facebook hay các trang báo mạng cũng sẽ bắt gặp hình ảnh của Zalo (ứng dụng nhắn tin miễn phí thuần Việt). Hình ảnh của ứng dụng này còn xuất hiện trên xe buýt, trong khi đó, quảng cáo của Line và Kakao Talk lại xuất hiện nhiều trong thang máy và trên truyền hình.
Tần suất phủ sóng dày đặc của các ứng dụng nhắn tin miễn phí trên tất cả các phương tiện truyền thông khiến người xem liên tưởng đến chiến tranh quảng cáo mì gói, dầu gội đầu mà các tập đoàn đa quốc gia vẫn thực hiện tại Việt Nam.
Trong khi 2 đối thủ Line và Kakao Talk chọn kênh quảng cáo truyền thống là truyền hình thì Zalo là sản phẩm tiên phong trong các hình thức quảng bá trên Internet và thiết bị di động. Nếu vào Facebook, người dùng sẽ thường bắt gặp các hình ảnh ngộ nghĩnh của ứng dụng này với các mẹo nhỏ hoặc lời chào mời sử dụng ứng dụng kèm việc được tặng 5.000 đồng vào tài khoản/người… Bên cạnh đó, phủ khắp các trang mạng là hình ảnh người nổi tiếng như hotgirl Chi Pu, nữ hoàng nội y Ngọc Trinh, hoa hậu Mai Phương Thúy… dùng Zalo.
Chưa hết, rất nhiều người có ảnh hưởng cũng viết trên Facebook mổ xẻ về những hiệu ứng đặc biệt của Zalo, kèm thông tin về việc họ đang dùng ứng dụng này để cập nhật thông tin và giao tiếp với bạn bè, người hâm mộ.
Trong khi đó, hai đối thủ Line và Kakao Talk lại đổ lượng tiền rất lớn vào quảng cáo trên truyền hình và màn hình tại các tòa nhà. Kakao Talk và Line đều xuất hiện vào khung giờ đẹp trên truyền hình. Line sử dụng hình ảnh đại diện là ca sĩ Minh Hằng, còn Kakao Talk dùng hotgirl Midu và nhóm nhạc Big Bang (Hàn Quốc).
Nhận định về trận chiến quảng cáo giữa các ứng dụng nhắn tin miễn phí, ông Trần Chiến Bình, Giám đốc Teamwork Communications cho rằng, Zalo là ứng dụng đem lại hiệu ứng về hình ảnh thân thiện, rộng khắp và dày đặc nhất, đặc biệt là trên mạng Internet. Trong khi đó, kể từ đầu tháng 4, Kakao Talk đang tạo hiệu ứng nhất định với TVC trên truyền hình cùng với hình ảnh sao Hàn Quốc.
Chuyên gia về PR này cho rằng, sau một thời gian phủ sóng khá tốt, gần đây Line đang trở nên “nhạt” và chưa có những chiêu quảng cáo mới. Trong khi đó, đối thủ lớn nhất trên thị trường là Zalo liên tục tung ra các chiến dịch khác nhau, nổi bật là việc gắn ứng dụng với hình ảnh diễn viên, ca sỹ, người mẫu, hoa hậu nổi tiếng…
Trên thực tế, nhận xét này của ông Trần Chiến Bình cũng trùng khớp với vị trí của 3 ứng dụng nhắn tin miễn phí trên các bảng xếp hạng. Zalo là ứng dụng nhắn tin miễn phí chiếm vị trí số 1 trên bảng xếp hạng của App Store, kế tiếp đó là Line, rồi mới đến Kakao Talk. Tuy nhiên, kể từ sau khi ứng dụng Hàn Quốc tung clip quảng cáo cùng Midu và nhóm nhạc Big Bang, kèm sự kiện các “ồ pa” xứ Kim Chi ồ ạt đến Việt Nam những ngày gần đây, Kakao Talk vọt lên trước Line trong bảng xếp hạng người dùng iOS và đứng thứ 2, ngay sau Zalo. Trong khi đó, trên bảng xếp hạng Android, Zalo đứng vị trí cao nhất trong số 3 ứng dụng trên và kế tiếp là Line.
Ông Phạm Minh Toàn, Chủ tịch HĐQT Time Universal – công ty chuyên về digital marketing nhận định: Zalo đang có những chương trình quảng bá hiệu quả nhất trong số 3 ứng dụng nhắn tin miễn nhưng mật độ quá dày, có thể ảnh hưởng đến khả năng duy trì trong thời gian dài. Trong khi đó, Line được ông Toàn đánh giá là có hiệu ứng tốt sau Zalo nhưng đang “chìm”dần bởi thiếu các chương trình mới.
Kể từ đầu tháng 4, Kakao Talk đang gây ấn tượng với TVC cùng sao Hàn Quốc. Tuy nhiên, hiệu quả của quảng cáo truyền hình và trên màn hình trong thang máy sẽ không cao bởi chưa trực tiếp dẫn đến hành động tải ứng dụng. “Zalo đang đạt được quảng bá dẫn đến hành động sử dụng cao nhất bởi tác động trực tiếp trên các kênh online và ở thiết bị di động” – Chủ tịch Time Universal nhận xét.
Ông Toàn cho rằng, Zalo có thể đạt được hiệu ứng mạnh hơn và tạo nên sự bùng nổ nếu tạo thêm nhiều trải nghiệm dành cho người dùng để quảng bá những tính năng đặc biệt mà các ứng dụng ngoại không có hoặc không mạnh như voice chat, vẽ hình khi nhắn tin…
Theo nhận định của các chuyên gia marketing, trận chiến quảng cáo giữa các ứng dụng nhắn tin miễn phí mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu và sẽ còn nhiều “pha hành động” hấp dẫn, đặc biệt khi các sản phẩm này đều đua nhau tới mục tiêu 2 triệu người dùng để đạt mức độ phát tán tự nhiên. Nguồn tin từ Zalo cho biết, họ tham chiến trên mặt trận quảng cáo màn hình thang máy kể từ 7/4 và TVC trên truyền hình vào “giờ vàng” một thời gian ngắn sau đó. Còn Line dự kiến cũng tung ra các chiêu quảng bá mới sau khi đã chậm chân trong cuộc chiến về người nổi tiếng so với Zalo.
“Cuộc chiến quảng cáo giữa các ứng dụng này không đơn thuần diễn ra về ngân sách mà chủ yếu nằm ở sự sáng tạo và lựa chọn hiệu quả những chương trình cần thực hiện. Đây sẽ là điều then chốt trong sự thành bại của việc quảng bá các sản phẩm này”- ông Trần Chiến Bình – Giám đốc Teamwork Communications nhận định.

Theo tapchikinhdoanh24h.com