Các công ty mới khởi nghiệp luôn là thành phần tích cực. Họ biến hóa như tắc kè hoa trong thế giới kinh doanh và luôn thích nghi với những gì họ cần ở bất kì thời điểm nào. Do vậy, bí quyết cho những doanh nghiệp mới, tạo dựng thương hiệu thông qua slogan là gì?
Thương hiệu của bạn “sống” trong suy nghĩ của khách hàng chứ không phải ở cảm nhận chủ quan của bạn. Thương hiệu là cái người khác nghĩ về bạn, chứ không phải cái bạn sắp đặt ở doanh nghiệp, ở website hay ở một bản trình chiếu Powerpoint nào đó. Bởi vậy, trong suy nghĩ của khách hàng, bạn chỉ nên là một cá tính đồng nhất, duy nhất.
Bạn không nên xây dựng thương hiệu với một thông điệp có tới 3-5 đặc điểm cùng một lúc. Vì nếu thế, không những khách hàng sẽ chẳng quan tâm đến bạn mà đối thủ cạnh tranh cũng “cười thầm”, chẳng coi bạn là gì cả. Vì vậy, một lần nữa, nhận diện thương hiệu lại nên tập trung vào một đặc điểm mạnh nhất, duy nhất.
Yếu tố mà thương hiệu truyền tải nên là yếu tố độc đáo và có giá trị nhất. Ví dụ như: Hãng otô Volvo có thông điệp “Volvo giữ cho bạn an toàn”, trong khi IBM “Xây dựng một thế giới thông minh hơn”, hay nước giải khát 7-Up lại truyền tải thông điệp “không cola” (uncola).
Khách hàng sẽ không quan tâm những gì bạn muốn mà họ chỉ quan tâm đến những gì bạn làm cho họ nhớ. Họ cũng giống như bao người khác, chỉ nhìn thoáng qua, xem xét và đánh giá sự việc mà thôi. Vậy hãy chọn những yếu tố có giá trị nhất mà bạn muốn truyền tải. Điềi này cũng giống như việc gây ấn tượng với những người đối diện.
Vậy những gì làm nên một câu slogan giá trị? Hãy sử dụng bài kiểm tra 4 bước sau để chắc chắn rằng thông điệp của bạn đạt chất lượng cao:
Đầu tiên, thông điệp cốt lõi của bạn cần đảm bảo cả 2 mặt nhận thức và tình cảm. Bạn cần kết nối đến cả trái tim cũng như trí óc của tất cả mọi người. Nhớ là đừng phạm sai lầm và phải đảm bảo được cả 2 mặt. Ví dụ như thông điệp đơn giản của Volvo: “Volvo tạo ra những chiếc ô tô an toàn” đảm bảo được cả 2 mặt đó.
Thứ hai, slogan cần tạo được lòng tin. Tôi có thể nói với bạn: “Một Adam nào đó sẽ là tổng thống tiếp theo của nước Mỹ” nhưng thực sự, chẳng hề có một căn cứ nào để chứng minh điều này cả. Do vậy, thông điệp của bạn cần có căn cứ để tạo được lòng tin với khách hàng.
Thứ ba, thông điệp cốt lõi của bạn cần phải liên quan đến một nhóm khách hàng tiềm năng. Nếu không tạo ra cơ hội cho thị trường thì bạn sẽ chẳng có một chỗ đứng tốt. Giả dụ như bạn sẽ có duy nhất một quầy bán nước chanh trên sao Hỏa – một địa điểm lý lưởng để kinh doanh – nhưng sẽ chẳng là gì nếu những người trên Sao Hỏa không khát nước.
Cuối cùng, thông điệp cốt lõi cần phải được đơn giản hóa. Nếu mọi người không thể hiểu, không thể nhớ và nhắc đi nhắc lại yếu tố cốt lõi đó, thì chứng tỏ nó thực sự rất phức tạp. Và nếu nó phức tạp thì tức là nó sẽ không tìm được chỗ đứng trong tâm trí của độc giả và khách hàng, trong khi đó là nơi mà thương hiệu của bạn cần được tồn tại.
Theo hoidoanhnhan.vn