Theo kết quả nghiên cứu thường niên do Công ty MillwardBrown thuộc Tập đoàn WPP vừa công bố trong bảng xếp hạng BrandZ- Top100 thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu, các thương hiệu lớn nhất thế giới vẫn tiếp tục tăng trưởng về giá trị trong bối cảnh nền kinh tế bấp bênh hiện nay.
Hiện các thương hiệu công nghệ đang áp đảo bảng xếp hạng BrandZ Top 100, giành 3 vị trí dẫn đầu trong top 10 là Apple, IBMvà Google. Thương hiệu các công ty viễn thông cùng có tên trong top 10 là AT&T và Verizon.
Ngoài ra, Millward Brown còn thực hiện nghiên cứu BrandZ trong từng phân nhóm trọng điểm như thương hiệu cao cấp, bán lẻ và xe hơi. Nghiên cứu BrandZ đã được tiến hành 7 năm liên tiếp, xác định và xếp hạng các thương hiệu đắt giá nhất thế giới theo giá trị tính bằng USD dựa trên phân tích về dữ liệu tài chính, chiến lược thị trường thông minh và đánh giá của khách hàng về giá trị thương hiệu.
“Bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2012 BrandZ Top 100 chứng tỏ quyền lực của các thương hiệu mạnh như một động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và là nguồn hỗ trợ then chốt trong những giai đoạn khó khăn. Từ năm 2006 đến 2012, tổng giá trị của các thương hiệu trong Top 100 đã tăng lên 66% và đạt 2.400 tỷ USD.
Đây thực sự là một dấu hiệu đáng mừng cho nền kinh tế thế giới”, Eileen Campbell – Giám đốc Điều hành toàn cầu của Công ty Nghiên cứu thương hiệu Millward Brown, chia sẻ.
Tiếp tục dẫn đầu lần thứ hai, Apple đạt mức tăng trưởng 19% về giá trị và hiện đáng giá 182,9 tỷ USD. Tăng 15%về giá trị thương hiệu và đạt 115,9 tỷ USD, IBM qua mặt Google để chiếm vị trí thứ 2, đẩy thương hiệu này xuống vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng với giá trị 107,8 tỷ USD.
Trước đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), mạng xã hội 8 năm tuổi Facebook cũngđã tăng trưởng 74% về giá trị thương hiệu và là thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong bảng xếp hạng. Facebook đã tăng từ hạng 35 lên hạng 19 với giá trị thương hiệu đạt 33,2 tỷ USD.
Ông David Roth, đại diện của WPP, cho biết:
“Các thương hiệu giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt hóa mang tính cạnh tranh, tạo ưu thế về giá và trở nên vững vàng hơn trước các cuộc khủng hoảng hay bất ổn kinh tế. Năm nay, những doanh nghiệp phát triển mạnh là những doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy công nghệ, tập trung vào trải nghiệm của khách hàng hoặc tăng cường quản lý thương hiệu.
Apple vẫn tiếp tục đổi mới và duy trì thương hiệu “cao cấp” của mình, nhưng trong tương lai, ngôi vị này sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Apple và Samsung. Với giá trị hiện tại 14,1 tỷ USD, một phần là nhờ vào thành công của dòng sản phẩm di động cầm tay Galaxy, Samsung nhanh chóng vượt mặt Apple tại một số thị trường đáng kể bằng cách tự định vị như một lựa chọn sành điệu và giá cả hợp lý để thay thế cho iPhone”.
Cùng với các công ty công nghệ, các công ty viễn thông nằm trong top 10 những thương hiệu có giá trị nhất thế giới theo nghiên cứu của Millward Brown Optimor gồm có AT&T nắmgiữ vị trí số 8 (trị giá 68,9 tỷ USD) và Verizon, vượt qua China Mobile (trị giá 47 tỷ USD) để giành vị trí thứ 9 với mức tăng trưởng 15% và trị giá thương hiệu là 49,2 tỷ USD.
“Ngành di động, trong chừng mực nào đó, đã được bảo vệ khỏi suy thoái vì chúng là một trong số ít những vật dụng mà người tiêu dùng không muốn từ bỏ hay cắt giảm chi tiêu. Tuy nhiên để vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng, các mạng viễn thông phải tinh giản thuế và cải thiện hơn nữa những trải nghiệm của khách hàng. Chưa có ai hoàn toàn làm được điều như vậy”, Peter Walshe, Giám đốc Thương hiệu Toàn cầu của Millward Brown, chia sẻ thêm.
Về phân nhóm cao cấp, Louis Vuitton lại một lần nữa chiếm giữ vị trí đầu bảng và được ghi nhận là thương hiệu cao cấp có giá trị nhất thế giới. Thương hiệu này tăng trưởng 7% với giá trị lên đến 25,9 tỷ USD.
Hermés đứng vị trí thứ 2 trong phân nhóm thương hiệu cao cấp với trị giá thươnghiệu19,2 tỷ USD, tăng trưởng 61%, chiếm những vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng Top 100 và hiện đang xếp hạng 32 toàn cầu, vượt 39 bậc. Lợi tức của Hermés tăng 32,5%, đạt 885,2 triệu euro (1,2 tỷ USD) với tốc độ tăng trưởng doanh thu là 18,3%.
Bán hàng đa kênh theo dạng chuỗi Omni giúp tăng giá trị các thương hiệu bán lẻ trong bảng xếp hạng Brandz Top 100 thương hiệu toàn cầu có giá trị nhất của Millward Brown.
Các nhà bán lẻ đã nhận ra tầm quan trọng của chiến lược này trong việc duy trì lòng trung thành của khách hàng và sự cần thiết phải hiện diện ở khắp mọi nơi và trên tất cả các kênhmua sắm. Walmart đã đánh bật Amazon (giảm 9% với trị giá 34 tỷ USD) để nắm giữ vị trí dẫn đầu trong ngành bán lẻ với trị giá 34,4 tỷ USD nhờ chiến lược mới vượt trội.
Đối với ngành xe hơi, doanh số bán hàng gia tăng trên toàn thế giới đã giúp BMW dẫn đầu nghiên cứu xếp hạng BrandZ Top 100 của Millward Brown Optimor. Thương hiệu xe hơi có trụ sở chính đặt tại Munich này đã gia tăng giá trị thương hiệu của mình lên 10% trong một ngành đang chịu suy thoái để tái nắm giữ vị trí số 1 sau khi bị Toyota thế chỗ vào năm 2011.
Nghiên cứu này cho thấy BMW hiện là một thương hiệu có giá trị lên đến 24,6 tỷ euro, vượt xa đối thủ Toyota. Khảo sát “BrandZ Top 100 các thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu” bao gồm bảng xếp hạng và bản phân tích 10 thương hiệu có giá trị cao nhất tại các khu vực chủ yếu trên thế giới và 13 phân khúc thị trường, bao gồm phân khúc cao cấp.
Theo doanhnhan.net