Quản trị khách hàng Nghĩa tình đồng đội ở một Hội cựu chiến binh Hải quan

Nghĩa tình đồng đội ở một Hội cựu chiến binh Hải quan

22
Trong không khí hân hoan của cả nước hướng tới kỷ niệm 39 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2014), cuối tháng 4, Hội Cựu chiến binh Cục Hải quan Đồng Nai đã phối hợp với Hội cựu chiến binh huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) tổ chức trao tặng nhà tình nghĩa cho một gia đình cựu chiến binh tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Lễ trao nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Kim Đồng. Ảnh: N.H

Theo chân ông Trương Thiện Thành, Hội trưởng Hội Cựu chiến binh Cục Hải quan Đồng Nai tới dự lễ trao tặng nhà tình nghĩa, tôi mới thấu hiểu hết nghĩa tình đồng đội quý báu của những người lính trong thời bình. Ông Thành cho biết, bà Nguyễn Thị Kim Đồng (sinh năm 1935) là hội viên Hội Cựu chiến binh xã Phước Khánh có chồng đã mất nhiều năm nay, hiện ở cùng ba người con trong căn nhà xiêu vẹo bên bờ sông. Dù mưu sinh nhọc nhằn suốt ngày nhưng mẹ con bà Đồng vẫn chưa có được cuộc sống ấm no. Không những vậy, khu vực bờ sông bỗng chốc bị sạt lở nghiêm trọng, nhấn chìm cả căn nhà của ba mẹ con bà.
Dù huyện Nhơn Trạch đã đền bù cho gia đình một mảnh đất tại khu tái định cư của huyện, song việc xây cất một căn nhà mới là quá sức đối với ba mẹ con bà Đồng. Thấu hiểu sự khó khăn đó, Hội Cựu chiến binh Cục Hải quan Đồng Nai đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện Nhơn Trạch xây dựng căn nhà cho mẹ con bà Đồng trên miếng đất đã được cấp. Chỉ hơn 1 tháng kể từ ngày khởi công, căn nhà đã hoàn thiện và được bàn giao cho gia đình bà Đồng. Tổng kinh phí xây dựng là 45 triệu đồng, trong đó riêng Hội Cựu chiến binh Cục Hải quan Đồng Nai đóng góp 20 triệu đồng. Số tiền còn lại do Hội Cựu chiến binh huyện Nhơn Trạch, Hội Cựu chiến binh xã Phước Khánh và gia đình bà Đồng đóng góp.
Rơm rớm nước mắt trong ngày đón nhận căn nhà mới, bà Nguyễn Thị Kim Đồng xúc động: “Điều này hơn cả giấc mơ, bởi không có sự giúp đỡ của các đồng đội, có lẽ tôi sẽ chẳng thể có được căn nhà như vậy”. Quả thực, nhìn căn nhà khang trang được xây dựng chắc chắn, hẳn là từ nay, bà Đồng sẽ có một mái ấm vững chãi để an dưỡng tuổi già.
Trường hợp của bà Nguyễn Thị Kim Đồng là một trong số rất nhiều cựu chiến binh đã được Hội Cựu chiến binh Cục Hải quan Đồng Nai trao tặng nhà tình nghĩa trong suốt 15 năm qua. Ông Thành chia sẻ: “Không gì đau lòng bằng nhìn những đồng đội của mình phải sống trong cảnh không nhà không cửa”. Bởi thế nên suốt từ khi thành lập vào năm 1999 đến nay, năm nào hội cũng xây dựng vài ba căn nhà tình nghĩa trao tặng cho các cựu chiến binh gặp khó khăn về nhà ở trên khắp địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đặc biệt, có những năm như năm 2005, hội đã xây tới 6 căn nhà tại các huyện Vĩnh Cửu và Tân Phú, năm 2006 xây 5 căn tại huyện Cẩm Mỹ và huyện Tân Phú… Năm 2013 vừa rồi, hội cũng đã xây dựng 2 căn nhà tình thương tại huyện Nhơn Trạch.
Để có kinh phí cho việc xây dựng nhà tình thương này, các cựu chiến binh tại Cục Hải quan Đồng Nai đã phát động phong trào đóng góp cho “Quỹ tấm lòng vàng” của đơn vị. Theo đó, đều đặn hàng tháng, mỗi CBCC trong đơn vị đều dành ra 1 ngày lương để góp quỹ. Ngoài ra, vào những dịp lễ, Hội phối hợp với công đoàn và chi đoàn Thanh niên của Cục Hải quan Đồng Nai đứng ra vận động các CBCC ủng hộ thêm. Nhờ đó nên Hội luôn có khoản quỹ khá dồi dào cho công tác từ thiện, đền ơn đáp nghĩa và giúp đỡ đồng bào gặp thiên tai, lũ lụt… Trong kế hoạch năm 2014, dự kiến Hội Cựu chiến binh Cục Hải quan Đồng Nai sẽ phối hợp với các đoàn thể, Hội Cựu chiến binh các cấp trong tỉnh xây dựng thêm từ 2 đến 3 căn nhà tình thương cho các đối tượng thuộc diện chính sách. Riêng Hội phấn đấu sẽ xây 2 căn.
Bên cạnh việc xây cất những căn nhà tình nghĩa trao tặng cho đồng động, Hội Cựu chiến binh Cục Hải quan Đồng Nai còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng, các gia đình cán bộ, nhân viên là đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng… Hiện Hội Cựu chiến binh Cục Hải quan Đồng Nai cũng đang nhận phụng dưỡng suốt đời đối với Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lê Bá Ước (Bảy Ước), nguyên Trung đoàn trưởng, kiêm Chính ủy Đoàn 10 đặc công Rừng Sác.
Nhìn vào những kết quả đạt được như trên, có thể thấy tâm huyết của các cựu chiến binh tại Cục Hải quan Đồng Nai dành cho công tác đền ơn đáp nghĩa, chia sẻ khó khăn cùng đồng đội là rất lớn. Đặc biệt là khi toàn bộ Hội chỉ có vỏn vẹn 9 hội viên, trong khi còn thực hiện các công việc chuyên môn của đơn vị với khối lượng công việc không ngừng tăng cao, nhiều chính sách thay đổi, quy trình mới được ban hành nhằm cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hoạt động của ngành… Tuy nhiên, dù với vai trò nào, các cựu chiến binh của Hội cựu chiến binh Hải quan Đồng Nai vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Cũng bởi lẽ đó mà liên tục từ năm 2000 đến nay, Hội Cựu chiến binh Cục Hải quan Đồng Nai luôn được Hội Cựu chiến binh Việt Nam, UBND tỉnh Đồng Nai, Hội Cựu chiến binh tỉnh Đồng Nai khen thưởng vì đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước.

Theo Báo Hải Quan