Để tìm ứng viên thích hợp cho công việc có thể làm nản chí bất cứ vị giám đốc tuyển dụng nào. Có nhiều yếu tố để xem xét chẳng hạn như trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, tính cách, nhu cầu đào tạo, sự thích hợp về văn hoá và khả năng trình bày của ứng viên. Để làm cho tiến trình tuyển dụng của bạn dễ dàng hơn, điều quan trọng là xác định những gì bạn cần một cách rõ ràng để có thể gạn lọc những ứng viên tầm thường ra khỏi những người tài giỏi.
Ảnh minh họa
Trước khi bắt đầu tuyển dụng, trước tiên hãy xác định những yêu cầu của mình là gì.
Để xác định công việc và những đòi hỏi của nó, trước hết bạn hãy hiểu hai điều: những trách nhiệm và kỹ năng ban đầu liên quan đến công việc và những đặc điểm cơ bản cần thiết để thực hiện công việc.
Một trong những cách tốt nhất để xác định trách nhiệm của một công việc là hãy nhìn vào những gì mà nhân viên đương nhiệm làm. Hãy cùng ngồi xuống với người đương nhiệm và hỏi anh ấy/cô ấy sử dụng ngày của mình như thế nào, anh ấy/cô ấy sử dụng những công cụ gì (chẳng hạn như những chương trình phần mềm hoặc những nguồn thông tin), anh ấy/cô ấy nói chuyện với ai và những thử thách nào mà anh ấy/cô ấy phải đối phó.
Viết ra những trách nhiệm ban đầu của công việc và sau đó so sánh danh sách của bạn với mô tả công việc trước đó. Điều quan trọng là hãy làm việc với người đương nhiệm để ưu tiên cho danh sách trách nhiệm và bảo đảm rằng bạn không bỏ sót bất kỳ điều then chốt nào. Nếu bạn đang tuyển cho một vị trí mới, hãy suy nghĩ một cách chắn chắn và xác định trách nhiệm công việc cho thật cẩn thận.
Những đặc điểm cơ bản như trình độ học vấn hoặc kinh nghiệm làm việc là hai trong những thành tố quan trọng nhất để xem xét khi đánh giá những ứng viên tiềm năng. Về trinh độ học vấn, bạn nên xác định liệu công việc có đòi hỏi một ứng viên từ trường xác định nào với bằng cấp hoặc chứng chỉ nào không, chẳng hạn như trường dạy nghề hoặc một trường Đại học Kinh tế, hoặc liệu bạn cần một người chỉ đơn giản chứng tỏ sự thành công trong học vấn bẳng việc trở thành một sinh viên xuất sắc từ một trường danh tiếng nào đó hoặc duy trì mức độ tiến bộ trong bất kỳ lĩnh vực nào hay không.
Về kinh nghiệm làm việc, việc phân tích hồ sơ ứng viên của bạn nên căn cứ vào những kỹ năng và trách nhiệm cụ thể cho vị trí có sẵn. Ba lĩnh vực cần tập trung vào là kinh nghiệm chuyên môn, kinh nghiệm chức năng, và kinh nghiệm làm việc ở công ty lớn hoặc nhỏ. Kinh nghiệm chuyên môn và kinh nghiệm chức năng là đặc biệt quan trọng đối với những vị trí hướng ngoại yêu cầu kiến thức về sản phẩm và cạnh tranh. Nếu bạn không khai thác hết yêu cầu của ứng viên, hãy xem xét liệu người đó có thể học được những kỹ năng hoặc kiến thức này không và liệu công ty của bạn có thể đầu tư thời gian và công sức cần thiết để đào tạo hay không.
Bằng cách dành thời gian để hiểu một cách rõ ràng những yêu cầu cơ bản cho một công việc, bạn sẽ có thể đánh giá ứng viên của mình tốt hơn dựa trên nền tảng trình độ học vấn và kinh nghiệm của họ. Biết được những điều này bạn có thể gạn lọc những ứng viên tầm thường ra khỏi những người tài giỏi, bạn có thể tập trung đánh giá những phẩm chất tinh tế mà bạn cần cho một vị trí cho sẵn.