Tiếp cận được những ứng viên có năng lực là điều thiết yếu để thành công trong nổ lực tuyển dụng của bạn. Điều này có nghĩa là bạn cần tạo ra một đội ngũ ứng viên có năng lực. Bạn có thể thực hiện việc đó bằng cách truyền bá từ “có năng lực” thông qua càng nhiều kênh càng tốt, vì từ này thật sự rất quan trọng.
Ảnh minh họa
Một tập thể lớn các ứng viên tầm thường hầu như không thể giá trị bằng một tập thể nhỏ các ứng viên có năng lực. Việc dùng các kênh liên quan và phù hợp để truyền đạt thông tin về vị trí có thể giúp bạn đảm bảo tỷ lệ các ứng viên có năng lực trong đội ngũ của bạn luôn cao.
Các kênh điển hình bao gồm các công ty tuyển dụng, quảng cáo trên báo chí, giới thiệu từ đồng nghiệp, các ấn bản thương mại, các hiệp hội việc làm, tuyển tại các trường học và qua Internet. Ngòai ra bạn cũng có thể tăng cường nguồn cung cấp các ứng viên có năng lực thông qua các chương trình như thực tập và cộng tác với các trường cao đẳng, đại học cũng như các tổ chức cộng đồng.
Giới thiệu cá nhân từ các nhân viên hiện tại là một phương pháp được ưa chuộng khác để mở rộng đội ngũ nhân viên. Nhiều công ty khuyến khích điều này thông qua các khỏan thưởng cho nhân viên nếu người họ giới thiệu được tuyển thực sự. Nói chung, cách thức này ít tồn kém hơn và thường đem lại kết quả tuyển dụng vừa ý hơn và ít có khả năng nhân viên hiện tại lại tiến cử một ứng viên kém năng lực hoặc có tính cách xấu.
Các bí quyết tìm đúng người
1) Xem xét các nhân viên hiện tại.
2) Mở rộng tầm nhìn ra bên ngòai để có được các quan điểm, kỹ năng và kinh nghiệm mới.
3) Nhận biết kiểu người nào bạn đang tìm kiếm để đặt vào vị trí phù hợp.
4) Hãy nhớ rằng khả năng thực hiện công việc trước đây của một người chính là hướng dẫn xác thực cho việc thực hiện công việc trong tương lai.
5) Hãy nhớ rằng học vấn phù hợp + kinh nghiệm phù hợp + cá tính có thể tương thích= người phù hợp.
6) Tránh cạm bẫy “giống tôi”. Bẫy này xúi giục các nhà quản lý thiên vị những ứng viên có nền tảng học vấn tương tự, cùng độ tuổi, giới tính, chủng tộc, và người có cùng sở thích với họ. Để tránh bẫy này, hãy tập trung vào các yêu cầu khách quan của công việc và các phẩm chất của ứng viên.