Đào tạo Sa thải ngọt ngào

Sa thải ngọt ngào

9
Sa thải nhân viên – dù không muốn nhưng đấy là việc không tránh khỏi của các giám đốc trong chiến lược phát triển doanh nghiệp. 

Ảnh minh họa


Thông báo bằng một bức thư 
Mặc dù quyết định sa thải mới là văn bản hợp pháp để sa thải nhân viên. Tuy nhiên, trước khi kí quyết định này, các giám đốc nhân sự nên gửi một bức thư để thông báo cho nhân viên. Quyết định sa thải đôi khi được trao cho nhân viên vào ngày họ rời công ty. 

Nhân chứng của “vụ” sa thải 
Mỗi khi gọi một nhân viên đến văn phòng để thông báo quyết định sa thải, các giám đốc nên mời một lãnh đạo khác của công ty đến để chứng kiến như một nhân chứng. Sự có mặt của vị lãnh đạo này sẽ giúp giám đốc “tự tin” hơn, tuyên bố sa thải “xuôi” hơn. 

Quà chia tay 
Các giám đốc nên có một món quà cho những người mà mình đã sa thải. Đó có thể là một tháng lương, một năm sử dụng dịch vụ công ty miễn phí… Những món quà này sẽ giúp nhân viên ra đi thoải mái hơn. 

Không nhắc đến lần thứ hai 
Nếu bạn thông báo sa thải nhân viên vào thứ sáu thì kể từ thứ hai tuần sau, sẽ không được nhắc đến vụ sa thải đó một lần nữa. Các giám đốc phải ngăn chặn tất cả những “sạp buôn dưa lê” trong công ty để tránh việc sa thải bị đem ra mổ xẻ. Nếu không, những lần sa thải sau sẽ rất khó khăn cho giám đốc. 
Nhìn chung, không giám đốc nào muốn sa thải nhân viên. Nếu bạn là giám đốc trẻ, hãy kết hợp với giám đốc nhân sự để so sánh kết quả công việc của nhân viên với những yêu cầu công việc. Điều này sẽ giúp bạn tránh “cắt” nhầm