Đào tạo Sự cải tiến trong quản lý (phần 1)

Sự cải tiến trong quản lý (phần 1)

18
Điều gì nuôi dưỡng thành công kinh doanh dài hạn? Không phải sự xuất sắc trong hoạt động, những tiến bộ về công nghệ, hay những mô hình kinh doanh mới – mà đó chính là sự cải tiến trong quản lý – cách thức mới để “huy động” các tài năng, phân bổ nguồn lực, và xây dựng các chiến lược. 

Ảnh minh họa

Qua lịch sử, cải tiến trong quản lý đã cho phép các công ty vượt qua ngưỡng phát triển mới và tạo dựng những lợi thế vững chắc. 
Cải tiến quản lý là bất cứ thứ gì làm thay đổi đáng kể cách thức thực hiện công việc quản lý, hoặc sửa đổi đáng kể hình thức tổ chức thông thường, qua đó góp phần nâng cao các mục tiêu của tổ chức. Nói một cách đơn giản, cải tiến quản lý thay đổi cách thức các nhà quản lý làm công việc của họ và làm theo cách thức giúp nâng cao kết quả hoạt động của tổ chức. 

Vậy, các nhà quản lý phải làm gì? 
Từ hàng trăm năm qua, các học giả kinh tế đều đã thống nhất về những nhân tố cấu thành nên công việc quản lý. Năm 1917, Henri Fayol, một nhà lý thuyết học quản lý, đã mô tả công việc quản lý là lập kế hoạch, tổ chức, điều khiển, kết hợp, và kiểm soát. Theo kết quả tổng hợp từ các thuyết quản lý một thế kỷ qua thì thực tế quản lý đòi hỏi: 
– Đặt ra và lên chương trình cho mục tiêu 
– Thúc đẩy và điểu chỉnh nỗ lực làm việc 
– Phối hợp và kiểm soát các hoạt động 
– Phát triển và bổ nhiệm các nhân tài 
– Tích lũy và áp dụng kiến thức 
– Tích lũy và phân bổ các nguồn lực 
– Xây dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ 
– Cân bằng và đáp ứng các nhu cầu của khách hàng 
Những nhiệm vụ này được đặt ra để hoàn thành những mục tiêu của con người, đó có thể là nhiệm vụ đặt chân lên sao Hỏa, điều hành một trường trung học hay sản xuất một bộ phim Hollywood thành công rầm rộ. Bất cứ thứ gì làm thay đổi đáng kể cách thức công việc quản lý được thực hiện đều có thể gọi đó là cải tiến quản lý hay cách tân trong quản lý. 
Cải tiến trong quản lý cũng bao gồm những thay đổi tạo ra giá trị cho cơ cấu tổ chức và vai trò của tổ chức. Các công ty bao gồm nhiều đơn vị kinh doanh, các phòng ban, nhóm làm việc, cộng đồng, và sự liên minh với các nhà cung cấp, các bạn hàng, các khách hàng chiến lược. Một cách thức mới để liên kết những thể nhân này với nhau có thể tạo nên cải tiến trong quản lý. 
Trong khi cải tiến trong hoạt động tập trung vào quá trình kinh doanh của công ty (thu mua đầu vào, sản xuất, tiếp thị, hoàn thành đơn hàng, dịch vụ khách hàng… ), thì cải tiến trong quản lý tập trung vào quá trình quản lý của công ty – phương thức thực hiện công việc và lịch làm việc hàng ngày xác định công việc quản lý được thực hiện như thế nào theo cơ sở ngày sang ngày. Những quy trình điển hình bao gồm: 
– Kế hoạch chiến lược. 
– Huy động vốn. 
– Quản lý dự án. 
– Tuyển dụng và thăng tiến 
– Đào tạo và phát triển 
– Liên lạc nội bộ 
– Quản lý kiến thức 
– Tổng kết kết quả kinh doanh định kỳ 
– Đánh giá và khen thưởng cho nhân viên 
Những quá trình này xây dựng lên các tiêu chuẩn cho nhiệm vụ quản lý chung như đánh giá một nhân viện hay rà soát lại một yêu cầu ngân sách. Nói một cách đơn giản, quá trình quản lý là “những bánh lái” biến những nguyên lý quản lý thành thực tế hàng ngày. Thậm chí trong một tổ chức có quy mô trung bình, thay đổi cách thức quản lý mà không thay đổi các quy trình quản lý điều khiển công việc đó là điều không thể.