Ví dụ, sự khác biệt của 2 câu hỏi phỏng vấn sau đây:
– Hãy cho tôi biết về khoảng thời gian mà bạn giúp đỡ những thành viên khác để cùng thực hiện 1 dự án
– Hãy cho tôi biết về khoảng thời gian bạn có những sáng kiến, cải tiến trong công việc.
Câu hỏi đầu tiên cho ứng viên thông tin rằng công ty đang quan tâm đến vấn đề phối hợp, hợp tác trong làm việc nhóm. Câu thứ hai, nhà tuyển dụng lại quan tâm đến khả năng sáng tạo, tạo động lực của bạn.
Dưới đây là một số câu hỏi thông dụng và ý nghĩa của chúng.
– Hãy cho tôi biết bạn đã xây dựng được quy trình và quy định gì tại công ty cũ.
Câu hỏi này cho ứng viên biết công ty khá quan tâm đến những giá trị ứng viên sẽ tạo ra cho công ty.
– Những quy định nào bạn phải tuân theo trong vị trí hiện tại? Hãy cho tôi biết có khi nào bạn phá vỡ quy tắc. Đó là khi nào? Bạn sắp xếp chỗ ngồi làm việc của mình như thế nào?
Những loại câu hỏi này cho ứng viên thấy công ty rất quan tâm đến việc tuân thủ quy định và kỉ luật. Và nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những người có khả năng tuân theo các hướng dẫn và làm theo quy tắc.
– Tại công ty cũ, đâu là thành tích lớn nhất của bạn?
Ứng cử viên hẳn nhiên luôn được hỏi về câu hỏi này. Nó không tiết lộ nhiều về công ty, nhưng những câu hỏi nối tiếp câu này sẽ thể hiện rất nhiều thông tin.
Nếu công ty hỏi nhiều về các con số lợi nhuận, mục tiêu đạt được hơn là hỏi về con người, điều công ty thực sự quan tâm là khả năng kiếm tiền của ứng viên. Nếu những câu hỏi tiếp theo liên quan đến việc những đồng nghiệp giúp ứng viên đạt được mục tiêu, điều này chứng tỏ công ty quan tâm đến khả năng làm việc trong đội nhóm của ứng viên.
– Hãy giới thiệu về bản thân bạn
Những câu hỏi mang tính hình thức thế này cho thấy công ty đang kiểm tra ứng viên trước khi chuyển họ đến người có quyền quyết định thật sự. Một số trường hợp, nhà tuyển dụng đưa ra những câu hỏi đơn giản như vậy trong quá trình phỏng vấn, việc này ngụ ý rằng công ty chỉ hỏi cho xong chuyện và không có ý định tuyển người này.
– Bạn nhận định thế nào về sự phát triển của công ty trong tương lai? Bạn có thể định hình được vị trí và vai tròcủa mình?
Những câu hỏi này cho biết đây là công việc chiến lược và cần một trình độ cao. Nó thể hiện công ty đặc biệt quan tâm đến sự phát triển có hệ thống.
– Nếu 2-3 năm bạn vẫn làm công việc này, bạn thấy sao?
Điều này cho biết vị trí đang tuyển khá ổn định. Và nếu ứng viên không tuyển người nào thay thế vị trí của mình anh/chị này sẽ không thăng chức được. Câu hỏi này mang ý đánh giá tham vọng của ứng viên.
– Bạn sẽ cần bao nhiêu trái bóng bàn để lấp đầy chiếc boing 747?
Đây là câu hỏi phỏng vấn cho công việc cần khả năng phân tích cao.
Nhà tuyển dụng có thể im lặng trong câu hỏi này để tạo không gian suy nghĩ cho ứng viên. Điều này được phép trong các câu hỏi phân tích. Việc này cho thấy họ cần tìm một người suy nghĩ thấu đáo trước khi đưa ra phương pháp giải quyết vấn đề.
– Bạn có sẵn lòng làm thêm giờ? Và không cảm thấy bị làm phiền nếu nhận được điện thoại ngoài giờ làm việc?
Câu hỏi này đang cảnh báo ứng viên đây có thể là không phải là công việc từ 9h sáng đến 5h chiều.
Tuy nhiên nhà tuyển dụng cũng cần lưu ý chỉ sử dụng câu hỏi này khi vị trí tuyển thực sự cần.
– Bạn có thể bắt đầu công việc sớm nhất là khi nào?
Đối với nhà tuyển dụng đây có thể là cơ hội tốt nhưng đó cũng có thể biến thành rắc rối.
Một ứng cử viên thông minh sẽ tự hỏi tại sao vị trí này vẫn còn trống và kết hợp thêm những câu hỏi khác. Điều này có thể ngụ ý rằng đây là một cơ hội tốt hoặc doanh nghiệp đang vướng phải khủng hoảng.
– Hãy cho tôi biết về những ý tưởng của bạn, và bạn đã chia sẻ chúng thế nào? Bạn đã đóng góp gì cho team trong công việc hiện tại?
Câu hỏi này cho thấy văn hóa doanh nghiệp đề cao mối quan hệ đội, nhóm, và bao gồm những thành viên sẵn sàng chia sẻ ý tưởng. Đồng thời công việc cũng yêu cầu tinh thần đồng đội.
– Có bao giờ mọi người nhận định sai về bạn? và tại sao?
Đây quả thật là câu hỏi bất ngờ gây bất lợi cho ứng viên. Điều này cho thấy nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những người có tâm vững trước những rèm pha xung quanh.
Khi dẫn dắt một buổi phỏng vấn, hãy soạn những câu hỏi từ quan điểm của ứng viên. Bằng cách cân nhắc chọn lựa các câu hỏi phỏng vấn, bạn sẽ chắc chắn rằng danh sách các câu hỏi sẽ phản ánh chính xác vị trí đang tìm kiếm, văn hóa công ty của mình và cả cách điều hành doanh nghiệp nữa.
Theo Monster