Hơn một nửa Website TMĐT cho nguồn thu chủ yếu từ quảng cáo

Có tới hơn một nửa website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam có nguồn thu chủ yếu từ các hoạt động quảng cáo.


Ảnh minh họa

Theo số liệu từ Báo cáo Thương mại điện tử (TMĐT) 2015 do Cục TMĐT và CNTT (Bộ Công Thương), năm 2015, trong số 105 webstie cung cấp dịch vụ TMĐT tham gia khảo sát từ Cục TMĐT có tới hơn một nửa có doanh thu chủ yếu từ các hoạt động quảng cáo.

Cụ thể, 10 tháng năm 2015, doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ TMĐT của 105 website cung cấp dịch vụ TMĐT tham gia khảo sát đạt 1.960 tỷ đồng.

Trong đó, 54% nguồn thu chính của các website này là từ hoạt động quảng cáo, 23% website thu phí dựa trên giá trị đơn hàng. Khoảng 12% – 18% website có các nguồn thu như phí thẻ thành viên, hoạt động trực tiếp từ bán hàng hóa, dịch vụ và từ nguồn thu khác.

Top 10 website TMĐT tham gia khảo sát có tổng doanh thu cao nhất từ hoạt động cung cấp dịch vụ TMĐT như thu phí gian hàng, thu phí thành viên, quảng cáo, phí dựa trên % đơn hàng bao gồm: chodientu.vn, hotdeal.vn, lazada.vn…

Tổng doanh thu từ việc thực hiện khuyến mại cho nhà cung cấp, người bán trên website trong 10 tháng đầu năm 2015 của các website khuyến mại trực tuyến tham gia khảo sát đạt 1.181 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2014, tổng doanh thu của các website này là 960 tỷ.

Trong đó, thị phần về doanh thu giao dịch của cấc website khuyến mại trực tuyến thuộc về hotdeal.vn với 49% thị phần; muachung.vn 19%; cungmua.com 10%; nhommua.com 9% và 13% đến từ các website khác.

Lượng tiền tiết kiệm của 30 website khuyến mại trực tuyến cho người tiêu dùng trong 10 tháng đầu năm 2015 ước đạt 319 tỷ đồng. Trong khi đó, lượng tiền tiết kiệm của 40 website khuyến mãi trực tuyến cho người tiêu dùng trong 10 tháng đầu năm 2014 đạt 276 tỷ đồng.

Cũng theo kết quả khảo sát, 31% website TMĐT gặp khó khăn do nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu của phát triển TMĐT, 25% website đánh giá việc khách hàng thiếu tin tưởng vào chất lượng hàng hóa hoặc lo ngại về vấn đề an toàn khi thanh toán trực tuyến gây cản trở cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, 22% website cho rằng chi phí cho dịch vụ vận chuyển giao nhận còn cao.

Bên cạnh đó, cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp cũng gây khó khăn cho 20% website. Các trở ngại khác như khách hàng lo ngại về vấn đề thông tin cá nhân bị tiết lộ, mua bán; an ninh mạng chưa đảm bảo; khó khăn trong việc tích hợp thanh toán điện tử gây trở ngại ít hơn, ảnh hưởng tới khoảng 10 -17% website TMĐT.

Năm 2015, doanh số TMĐT B2C đạt khoảng 4,07 tỷ USD, tăng 37% so với năm trước đó, chiếm khoảng 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Tính trung bình, giá trị mua hàng của một người mua hàng trực tuyến trong năm ước đạt 160 USD.

Đáng chú ý, cả doanh số của website bán hàng và sàn thương mại năm 2015 đều tăng mạnh. Cụ thể, tổng doanh thu(trong 10 tháng đầu năm 2015) của 839 doanh nghiệp có website TMĐT tham gia khảo sát đạt 11.624 tỷ đồng.

Doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của website 105 website cung cấp dịch vụ TMĐT tham gia khảo sát có cung cấp số liệu cho biết tổng doanh thu trong 10 tháng đầu năm 2015 ước đạt 1.960 tỷ đồng.

Theo Ictnews