Instant Articles, bước tiến quan trọng trong trải nghiệm người dùng của Facebook

Instant articles không chỉ là bước tiến quan trọng trong trải nghiệm người dùng của Facebook mà còn mở ra cả một xu hướng mới trong ngành xuất bản online.

Facebook đang “ăn tươi nuốt sống” thế giới mạng bằng trải nghiệm người dùng ra sao?

Kể từ khi Facebook giới thiệu tính năng Instant Articles cho phép người dùng đọc tin mà không cần rời Facebook, nhiều page Facebook của các trang tin cũng như blog đã lũ lượt tận dụng để thu hút lượt đọc. Đây lại là một ví dụ nữa cho thấy Facebook đang ‘ăn tươi nuốt sống’ thế giới mạng, chiếm hết thời gian của người dùng đến mức họ không còn lên đọc trực tiếp trên các website nữa.

Nâng cao chất lượng nội dung trên mạng

Tính năng Instant Articles thực tế chẳng có gì xấu. Sau khi thử nghiệm một số bài viết theo dạng này, tôi nhận thấy chúng đã trở thành một công cụ tuyệt vời cho các đơn vị xuất bản nội dung. Không những vậy, chúng còn cung cấp những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng với 2 công năng cực kỳ lớn là:

– Buộc các page phải chăm chút hơn cho các nội dung mình xuất bản

– Giúp giảm thiểu các đường link rác cố lừa người đọc bấm vào để xem quảng cáo

Nâng cấp trải nghiệm người dùng

Ngoài tốc độ load nhanh chóng có thể giúp tăng lượt đọc, Instant Articles còn giúp nâng cấp đáng kể trải nghiệm người dùng. Rất nhiều khi bạn muốn bấm vào một đường link để đọc nhưng rất ngại những cửa số popup hiện ra hay việc chúng sẽ tiêu tốn dung lượng 3G của bạn. Một số website còn ‘khó chơi’ tới mức phải người dùng phải chắc chắn là đang không cài công cụ ad blocker nào không thì mới cho vào xem nội dung. Nhiều người than phiền rằng những bước ‘hành xác’ này khiến họ không còn hứng thú bấm vào đọc tiếp nữa, cho dù đó là những trang rất uy tín đi chăng nữa.

Và nay, với Instant Articles, tất cả những rào cản popup hay chặn đầu trang này hoàn toàn bị xóa bỏ.

Xóa bỏ nỗi ưu phiền của người dùng

Chặn bớt các popup chuyển trang, các bước chặn đầu trang và đặc biệt là các banner quảng cáo ‘xấu xí’ trôi nổi khắp trên trang đọc, nhiều người nghĩ Instant Articles sẽ ‘chặn đường sống’ từ doanh thu quảng cáo của các trang. Tuy nhiên, trên thực tế, Instant Articles vẫn tạo điều kiện cho các nhà quảng cáo chừng mực và tuân thủ những yêu cầu Facebook đặt ra.

Cụ thể là họ vẫn có thể chạy quảng cáo trên Instant Articles nhưng các quảng cáo này đã được thu gọn bớt và hiển thị một cách chừng mực, hợp lý như dưới đây.

Các bài viết để có thể đặt Instant Articles phải đảm bảo những tiêu chí chủ yếu sau:

– Bỏ hết các đoạn JavaScript (các popup rắc rối trên trang)

– Bỏ hết các nút kêu gọi hành động (chẳng hạn như Bấm vào đây, Click xem,…)

– Bỏ hết các banner quảng cáo không đồng nhất (Instant Articles cho phép chèn quảng cáo native của Facebook vào nội dung bài viết).

Kết quả là trải nghiệm người dùng đã được nâng cấp đáng kể mà các nhà phát hành nội dung vẫn có thể yên tâm về doanh thu quảng cáo.

Tương lai ngành xuất bản

Sau khi Facebook cho ra mắt Instant Articles, rất nhiều gã khổng lồ công nghệ khác cũng bắt đầu áp dụng các tính năng tương tự vào ứng dụng của mình, điển hình là Google với dự án mã nguồn mở Instant Articles cho các trang tin, blog:

Hay Apple với Apple News:

Mạng xã hội việc làm LinkedIn gần đây cũng cho ra mắt phiên bản Instant Articles của riêng mình. Và có lẽ không lâu nữa chúng ta cũng sẽ cần một phiên bản Instant Articles tương tự cho PC.

Theo Trí Thức Trẻ/GenK