Nhưng thực tế là người tiêu dùng đã cảnh giác hơn, một số chiêu trò như khuyến mãi, mua một tặng một,… đã không còn hiệu quả như mấy năm trước.
Vậy thì có cách nào để cải thiện tình hình hay không? Hãy cùng chúngtôi tìm hiểu một số chiến lược bẫy giá khiến khách hàng tự động bỏ nhiềutiền hơn để mua sắm được biên dịch lại từ trang web shopify.com.
Chiến lược “neo đậu”
Trước khi định nghĩa về chiến lược này hãy cùng tham khảo cách màhãng thời trang nổi tiếng của Ý – Armani – bày sản phẩm trong cửa hàngcủa họ để kích thích nhu cầu tiêu dùng. Bây giờ hãy tưởng tượng mình làmột khách hàng vừa bước vào cửa tiệm thời trang Armani và thấy ngaychiếc áo thun kiểu dáng mới nhất với giá 150$. Với mức giá này bạn thấychiếc áo kia đắt hay rẻ? Hẳn là tương đối đắt đúng không? Và rồi tronglúc đắn đo, bạn chợt nhìn thấy chiếc áo khác với giá 75$ ở ngay phía sauvà chiếc quần jean giá 400$ bên cạnh.
Lúc này, không chỉ bạn mà thực tế rất nhiều người đã chọn chiếc áo có giá 75$ vì đa phần họ nghĩ rằng nó rẻ hơn so với các sản phẩmxung quanh, và hơn hết, nó vẫn là đồ Armani – một thương hiệu lớn.Nhưng đó chưa phải điều cuối cùng, phần quan trọng nhất nằm ở phía sau,khi mà bạn và không ít người sẽ quay lại mua thêm một chiếc áo thun 75$nữa.
Lý do ư?
Đó chính là hiện tượng tâm lý “neo đậu”. Con người thườngcó xu hướng dựa vào phần đầu tiên của thông tin được cung cấp để raquyết định cho hành động tiếp theo. Phần thông tin đó gọi là “neo”, khi“neo” được thiết lập, các quyết định khác sẽ bị điều chỉnh theo nó và sựlý giải thông tin xung quanh cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.
“Neo đậu” là chiến lược giá linh hoạt và phù hợp với nhiều lĩnh vựckhác nhau, nó thường được kết hợp với cách sắp xếp. Nếu bạn đang muốntăng lợi nhuận thì đây là chiến lược đơn giản và có thể áp dụng ngay.
Ở trong ví dụ trên, Armani biết rằng rất ít người chấp nhận bỏ ra150$ để mua một chiếc áo thun hay 400$ cho một chiếc quần jean, vì vậyhọ đặt loại áo thun 75$ giữa chúng để kích thích khách hàng mua sắm.Armani thả “neo” vào tâm trí khách hàng về một sản phẩm giá rẻ hơn nhưngvẫn là hàng hiệu, sau đó khách hàng sẽ luôn nhớ về chiếc áo thun 75$trong các lần mua sắm tiếp theo, đẩy tỉ lệ quay lại lên cao hơn.
Trong kinh doanh online, nhiều người cũng áp dụng cách này vàowebsite bán hàng của họ. Thay vì ngay lập tức bày ra các sản phẩm giá rẻnhư thông thường, họ lại trộn lẫn chúng vào những mặt hàng giá caokhiến chúng trở nên nổi bật hơn, dễ tạo ấn tượng với người dùng hơn.
Thêm nhiều lựa chọn
Đây là một chiến lược giá thường được các doanh nghiệp theo mô hìnhthuê bao lựa chọn. Sản phẩm của họ thường là một gói gồm nhiều sản phẩmcon hoặc dịch vụ dùng theo tháng, năm. Giá cả của chúng được xác địnhdựa theo kích thước, quy mô của gói sản phẩm và với mỗi tùy chọn lại cógiá khác nhau. Khi cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn cũng đồngnghĩa với việc họ đang cho mình cơ hội để tác động đến những lựa chọnđó.
Chiến lược này thường được áp dụng kèm với chiến lược “neo đậu”.Giống như ví dụ dưới đây, website Candy Club đã cố ý gây ấn tượng vớikhách hàng bằng cách thêm lựa chọn mục tiêu của họ vào giữa, thiết kế tohơn với viền đậm và treo bảng “Most Popular” (phổ biến nhất) ngay trênđầu.
Theo Shopify.