Khi nói về quá trình phỏng vấn, chúng ta thường được khuyên là tìm hiểu và chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ quyết định khả năng thành công, nhưng một quản lý cấp cao của Google lại không nghĩ như vậy.
“Điểm yếu của bạn là gì?”, “Trong 5 năm nữa bạn nghĩ mình sẽ ở vị thế nào?” – Đây là những câu hỏi có vẻ rất cần thiết để nhà tuyển dụng biết được suy nghĩ và khả năng của bạn, nhưng theo Peter Roper, người đứng đầu bộ phận chiến lược thương hiệu di động của Google, thì chúng chẳng quan trọng lắm.
Thay vào đó, ông khẳng định rằng tạo ra được sự kết nối với nhà tuyển dụng mới là yếu tố then chốt. Vì thế, ông thích đặt những câu hỏi như “Bạn thích màu gì nhất?”, “Điều điên rồ nhất mà bạn từng làm là gì?”, hay “Những điều đáng chú ý nhất trong danh sách việc cần làm trước khi chết của bạn là gì?”.
Những câu hỏi bất thường này khiến người ta phải vượt ra khỏi vùng an toàn của mình và khuyến khích họ chia sẻ những niềm đam mê của họ, và điều này sẽ tạo nên một cuộc đối thoại thú vị hơn nhiều.
“Các câu hỏi thực ra không quan trọng bằng cuộc đối thoại diễn ra sau đó vì nó mang lại cho bạn cơ hội tuyệt vời để thực sự hiểu được ứng viên có niềm say mê nào và họ có năng lực gì”, Roper cho biết.
“Những nhân viên xuất sắc nhất của chúng tôi là những người luôn vui vẻ và không hoàn hảo”, ông bổ sung, “và họ cảm thấy công việc của mình có ý nghĩa”.
Vì thế, lần sau nếu bạn đi xin việc và được mời phỏng vấn, hãy nhớ rằng các nhà tuyển dụng không hề quan tâm đến những câu trả lời đã được tập dượt kỹ càng. Đơn giản là họ chỉ muốn tìm hiểu về con người bạn mà thôi.
Theo Trí Thức Trẻ