Kiến thức quản trị Thương mại điện tử – hiệu quả cho cả doanh nghiệp và...

Thương mại điện tử – hiệu quả cho cả doanh nghiệp và khách hàng

22
Doanh nghiệp và khách hàng sẽ đếu có lợi nhờ có các hoạt động internet trong kinh doanh. Chỉ mới ra đời chưa lâu nhưng những ưu thế của e-business thì không ai có thể phủ nhận đuợc. Nếu giờ đây, doanh nghiệp nào không áp dụng E-Business thì hẳn doanh nghiệp đó sẽ “thất thế” trên thương trường.

Internet càng ngày có tác động đáng kể trong các hoạt động kinh tế. Điều này thấy rất rõ ở ngay cả các doanh nghiệp nhỏ và các doanh nghiệp sắp thành lập.

Hiện nay có thể thấy tác dụng của 4 mảng lĩnh vực được sử dụng để mở rộng khách hàng qua mạng Internet. Điều này sẽ giúp cho các nhà quản lý hiểu được những cơ hội và thách thức phổ biến trên Internet, từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp.

Thông tin và truyền thông mang lại gì?

Chính mảng thông tin sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận nhất cho các doanh nghiệp, nhất là vì nó cung cấp một cổng vào ngay lập tức cho khách hàng hay cho các đối tác tiềm năng. Đối với nhiều doanh nghiệp, Internet chỉ là một kênh thêm để truyền bá thông tin. Trang Web của doanh nghiệp được đưa lên cũng chỉ là để diễn tả lại cho hấp dẫn nội dung tài liệu giới thiệu về công ty. Nhưng việc tạo ra một trang Web không chỉ đơn giản là giới thiệu về công ty mà còn cung cấp một lượng thông tin thích đáng cho người truy cập. Nhiều doanh nghiệp muốn thông báo trên Internet có thể tập họp lại và tạo ra một trang Web chung. Chẳng hạn như các doanh nghiệp bán các sản phẩm rất khác nhau và có mong muốn giới thiệu hàng hoá của mình cho một khách hàng tiềm năng chung. Nếu một doanh nghiệp muốn để cho khách hàng truy cập vào trang Web của mình nhằm xây dựng một mối quan hệ liên tục, thì doanh nghiệp phải đảm bảo tính cập nhật đều đặn của các trang này.

Việc có mặt của các doanh nghiệp trong mảng truyền thống còn khá hạn chế do còn những nghi ngờ về tính hiệu quả của mục tiêu. Vấn đề là việc tiếp cận để trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp và khách hàng chủ yếu vẫn được đảm bảo thông qua mạng lưới marketing. Mảng truyền thông đem lại khả năng trao đổi thông tin và ý kiến thông qua khâu trung gian là thư điện tử, cũng như những cuộc họp qua đường truyền hay không gian tương hỗ nhanh nhậy hơn. Các cuộc bàn luận giữa những người truy cập vào trang Web về sử dụng sản phẩm, có thể đem lại cho doanh nghiệp những thông tin quý báu. Điều đó không chỉ giúp doanh nghiệp đa dạng hoá sản phẩm mà còn có thể làm nảy sinh những suy nghĩ về thay đổi hay phát hiện ra những thị trường chưa được khám phá. Cuối cùng, việc mở ra những trang Web này sẽ tạo ra được một lợi thế chắc chắn do nhóm họp lại được với nhau các doanh nghiệp đối tác tiềm năng, các nhà cung cấp hay phân phối trên cùng một lĩnh vực, do tận dụng được sự hiệp đồng này để bàn về những định hướng trong lĩnh vực của mình nhờ vào các cuộc họp qua mạng và để tổ chức những cuộc gặp gỡ với những người đại diện của doanh nghiệp.

Lợi ích lớn nhất trong lĩnh vực phân phối là giảm giá thành và thời hạn. Các doanh nghiệp ngày càng tăng cường giao hàng hoá của mình qua khâu trung gian là mảng phân phối.

Lợi ích trong phân phối và giao dịch.

Internet cũng có thể đảm bảo việc phân phối cho công chúng những dịch vụ liên quan đến những sản phẩm như ôtô, hàng tiêu dùng. Internet không chỉ cho phép họ xem xét mọi thứ mà còn cung cấp một mạng phân phối giá rẻ để tìm đối tác; đồng thời thu thập thông tin quan trọng về thị trường và nguồn nhân lực. Ngay cả khi một doanh nghiệp đưa ra một sản phẩm hay dịch vụ rất đặc biệt thì Internet cũng giúp cho họ lôi kéo được khách hàng trên toàn thế giới. Hơn nữa, giá thành rẻ của việc phân phối hàng hoá qua Internet mở ra vô số thị trường mới. Internet không hạn chế việc tạo điều kiện bình đẳng cho các doanh nghiệp sắp thành lập với doanh nghiệp đã thành lập. Một lợi thế khác là Internet cho phép mở rộng những dịch vụ mới có giá trị ngày càng gia tăng. Một số doanh nghiệp đã đem đến cho khách hàng những nguồn thông tin riêng sau khi nhận ra được sự cần thiết của biện pháp này. Chẳng hạn như Federal Express, dịch vụ giao hàng nhanh, đã giúp khách hàng tự theo dõi những kiện hàng của mình ngay trên đường vận chuyển. Chính nhờ sử dụng hình thức này mà Công ty đã giảm được giá chào hàng và xây dựng được sự tín nhiệm của khách hàng trên thị trường cạnh tranh gay gắt.

Giao dịch qua Inte rnet giữa các doanh nghiệp sẽ có nhiều thuận lợi hơn. Nó cho phép tự động đặt hàng, dễ làm hoá đơn và thanh toán. Các cơ sở trao đổi dữ liệu trên máy tính cũng giúp thao tác dễ dàng nhờ vào mức độ an toàn cao. Nhiều công ty đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ tốt hơn nên việc gia tăng sử dụng phương pháp giao dịch qua mạng đang trở thành hiện thực. Để đảm bảo an toàn, doanh nghiệp không chỉ nối chương trình kế toán vào trang Internet mà còn nối tất cả các mạng xử lý khác về giao dịch.

Cho tới hiện nay, ứng dụng của Internet vẫn còn hạn chế trong quá trình vận hành doanh nghiệp. Trên bình diện chiến lược, hiệu quả của nó vẫn còn rất thấp. Tuy nhiên, những tác động thực tiễn của Internet ở bốn mảng trên sẽ đem lại những thay đổi lớn. Nó cho phép các doanh nghiệp nhỏ tiến hành nghiên cứu thị trường chỉ cần truy cập trang Web; cho phép các doanh nghiệp tiến hành các cuộc điều tra với giá thành thấp, hiệu quả hơn so với các cuộc điều tra qua điện thoại hay thư. Các doanh nghiệp muốn thu nhiều lợi nhuận qua mạng Internet cần phải tạo ra nhiều chức năng mới: dịch vụ mang lại giá trị thặng dư cho khách hàng; thắt chặt mạng lưới giữa các thành viên; phân tích nghiên cứu thị trường trên trang Web; lưu trữ những nội dung đã truyền lên trang Web. Tương lai tuỳ thuộc vào việc các doanh nghiệp có biết tự tổ chức để đạt được những lợi thế và cơ hội của Internet hay không.

Theo bwportal